Thị trường khách sạn tìm lối thoát hậu COVID-19 với mô hình gói hội viên đóng phí

16:43 19/11/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Nhiều tập đoàn, chuỗi khách sạn như InterContinental Hotels Group, Marriot,... đang kỳ vọng tìm lối thoát hậu đại dịch COVID-19 với mô hình gói hội viên đóng phí hàng tháng.

Mô hình mới được nhiều nơi săn đón

 
Một số tập đoàn khách sạn lớn như InterContinental Hotels Group, Marriott,... đang nhắm tới một mô hình nhằm thu hút các khách hàng muốn "đổi gió" sau những ngày giãn cách xã hội ở nhà. Những tập đoàn này đang xem xét triển kha gói hội viên đóng phí hàng tháng, với tệp khách hàng chủ yếu là những người làm việc tại nhà (work from home) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và đang dần trở nên chán chường, uể oải khi phải làm việc tại gia.
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Gói hội viên của InterContinental có giá từ 1.100 USD tại Singapore tới 1.970 USD ở Indonesia, cho phép hội viên đăng ký gói "làm việc và nghỉ ngơi tại khách sạn" được thay đổi môi trường làm việc mới trong không gian khách sạn hiện đại, tiện nghi.
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Trong khi đó, Accor đang xem xét "gói đăng ký hàng tháng" với ý tưởng chuyển đổi phòng thuê thành phòng tập thể dục riêng, phòng studio,... cho hội viên đăng ký. Marriot cho hay họ vẫn đang chuẩn bị các phương án để thực thi gói hội viên hàng tháng này, và dự định sẽ công bố ra thị trường trong thời gian sắp tới.
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Được biết, các gói hội viên này không chỉ dành riêng cho các nhân viên văn phòng mà đang được các tập đoàn bất động sản khách sạn đầu tư, nghiên cứu nhằm chuyển dịch và phát triển một hướng đi mới trong tương lai.
 
Tập đoàn du lịch và khách sạn sang trọng Inspirato trước đó đã tuyên bố họ trở thành tập đoàn đầu tiên kinh doanh dựa vào mô hình gói hội viên và đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo với mức giá phải chăng hơn. Ban đâu, hội viên có thể đăng ký tham gia chương trình Inspirato Pass với giá 2.500 USD/tháng, thoải mái lưu trú tại 300 khách sạn trên toàn thế giới mà khong phải trả thêm bất kỳ khoản tiền nào. Ngoài ra công ty này còn ra mắt một loại gói hội viên khác mang tên Inspirato Club với giá 600 USD/tháng, cho phép khách hàng tới nghỉ dưỡng, làm việc tại các trụ sở khách sạn này với mức thuế phí phát sinh nhất định (tối đa khoảng 1.200 USD). Được biết mô hình này của Inspirato khá hứa hẹn khi các hội viên thường book lịch nghỉ dưỡng khoảng 2-3 tháng/lần, trung bình mỗi đợt nghỉ dưỡng 4 đêm.
 

'Netflix của ngành khách sạn'

 
Không chỉ các tập đoàn khách sạn cao cấp mới theo đuổi mô hình này, mà ngay cả các chuỗi khách sạn khác cũng dần dần tiếp cận hội phí.
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Vào tháng 8 vừa qua, chuỗi khách sạn Selina có trụ sở tại Panama cho biết họ sẽ tung ra gói hội viên có giá 500 USD/tháng và cho phép thuê 50% số phòng hiện có. Tương tự, chuỗi khách sạn citizenM của Hà Lan cũng đưa ra 2 gói hội viên khác giới hạn cho 1000 khách đăng ký, cho phép khách hàng lưu trú tại 21 khách sạn của họ có mặt tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như New York, Paris,...
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Lennert de Kong, Giám đốc kinh doanh của citizenM cho biết gói hội viên này được thiết kế dành cho các nhân viên văn phòng và cả khách du lịch như một giải pháp thay thế cho việc thuê nhà. Với 600 USD/tháng, gói hội viên cho phép các công ty truy cập và sử dụng không giới hạn vào phòng khách, cùng với việc thoải mái sử dụng phòng họp của khách sạn và 3 lần nghỉ dưỡng qua đêm trong phòng nghỉ. Một gói hội viên khác có giá 1.500 USD cho phép hội viên lưu trú tới 30 ngày/tháng tại tất cả các khách sạn thuộc chuỗi.
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Lennert de Kong nhận định: "Chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời để trở thành 'Netflix của ngành khách sạn' và cung cấp mức giá cố định cho số đêm nghỉ không giới hạn".
 

Những hạn chế còn tồn đọng

 
Một trong những khó khăn mà các nhà điều hành và chủ sở hữu khách sạn phải đối mặt là việc hạn chế đi lại do dịch COVID-19. Dù ban đầu gói hội viên này chủ yếu nhắm đến người bản địa, các doanh nghiệp thu về nguồn lợi hàng tháng đều đặn nhưng khả năng mở rộng của mô hình mới còn còn nhiều hạn chế.
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Phó giáo sư tại Trường Quản lý Thể thao, Du lịch và Khách sạn tại Đại học Temple (Philadelphia) Ceridwyn King nhận định: "Đại dịch và việc hạn chế đi lại đã thay đổi tâm lý của khách du lịch trên toàn thế giới, khó có thể chỉ ra chính xác hiệu quả lâu dài của mô hình này. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng do đại dịch có thể tiếp tục khiến hoạt động du lịch trên toàn cầu ngưng trệ chỉ sau một đêm, khiến các vị khách ít có xu hướng cam kết dài hạn với một dịch vụ nào đó".
 
Khách sạn tìm lối thoát với mô hình hội viên hậu COVID-19
 
Chẳng hạn như Inspirato đã phải thuyết phục các hội viên tiếp tục đăng ký và thanh toán vào thời kỳ đỉnh dịch ở tháng 3, tháng 4, và 5 như một cách bù lỗ ở quý III/2020. Nhờ vậy, lợi nhuận công ty ít bị hao hụt trong thời điểm này, với tỷ lệ gia hạn gói hội viên là 97% vào tháng 6 vừa qua.
 
Chuyên gia tư vấn ở Peninsula Strategies, Robbie Kellman Baxter nhận định, đây là thời điểm tốt để các doanh nghiệp khách sạn thử nghiệp những mô hình như gói hội viên. Bà cho hay: "Những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng như giãn cách xã hội đã làm giảm việc đi lại và gia tăng tỉ lệ làm việc tại nhà, tạo cơ hội cho các dịch vụ mới và hình thành những thói quen mới. Dù vậy, mô hình hội viên không mang lại lợi nhuận nhanh chóng mà các tập đoàn, doanh nghiệp phải chấp nhận chơi một cuộc chơi dài hạn."
 
 
 
Linh Chi (t/h)