TikTok Shop: 'Ngôi sao đang lên' đe dọa vị thế của Shopee và Lazada, có thể nhắm mục tiêu GMV đạt 12 tỷ USD vào năm 2023'

Anh Nguyễn 16:29 | 26/05/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Shopee vẫn là sàn TMĐT lớn nhất Đông Nam Á với thị phần 30% - 50%, tiếp theo là Lazada với thị phần 10% - 30%. Tuy nhiên, các dữ liệu chỉ ra rằng người dùng đã chi tiền cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho các nền tảng khác, với mức giảm lần lượt là Shopee (-51%), Lazada (-45%) và Offline (-38%).

TikTok Shop đang ngày càng trở thành “mối đe dọa” với vị thế của các ông lớn ngành TMĐT tại Đông Nam Á là Lazada và Shopee. TikTok Shop xuất hiện khi công ty mẹ TikTok là ByteDance đẩy mạnh phát triển ứng dụng video ngắn này ra các thị trường bên ngoài nước Mỹ và Ấn Độ nhằm tìm nguồn doanh thu thay thế, theo CNBC.

TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Tính năng mua sắm cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo nội dung giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.

Vào năm 2022, TikTok Shop đã bắt đầu mở rộng sang 6 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. “TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa của TikTok vào năm 2023 sẽ đạt 20% so với Shopee”, Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, cho biết.

GMV của TikTok Shop, hay tổng giá trị hàng hóa được bán, đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo dữ liệu nội bộ do hãng truyền thông công nghệ The Information thu được. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu GMV đạt 12 tỷ USD vào năm 2023.

Dù vậy, GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022, trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD cho năm tài chính tính đến tháng 9/2021, theo các số liệu công khai.

TikTok Shope đang đe dọa vị thế của Shopee và Lazada tại Đông Nam Á. (Ảnh: Zhihu).

Mối đe dọa gia tăng với Shopee và Lazada

Người phát ngôn của TikTok nói với CNBC rằng TikTok Shop “tiếp tục phát triển nhanh chóng” khi nhiều người dùng sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Người phát ngôn cũng cho biết TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á”.

Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu người, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. Theo Statista, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Indonesia cũng là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là thanh niên và có khoảng 113 triệu người dùng TikTok.

Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS, nói với CNBC: “Việc vừa có thể mua hàng, vừa có thể xem video là một lợi thế cạnh tranh mà TikTok sở hữu”.

Đối thủ của TikTok Shop là Sea Group đang dựa vào nhánh thương mại điện tử Shopee của mình để cải thiện bảng cân đối kế toán của tập đoàn khi nhánh trò chơi Garena tiếp tục chứng kiến ​​doanh thu giảm do thiếu hệ thống cung cấp trò chơi mạnh và tựa game hàng đầu Free Fire tiếp tục bị cấm ở Ấn Độ vì một số lý do.

Shopee đang mở rộng dấu ấn của mình tại Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia đã tiết lộ rằng những người tiêu dùng chi tiêu cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines. Shopee và Lazada từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ TikTok Shop.

Dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ rằng Shopee hiện là sàn TMĐT trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong ba tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập.

Việc vừa mua hàng, vừa có thể xem video là lợi thế mà TikTok Shop có. (Ảnh: CNBC).

Giám sát trên TikTok

Sự phát triển của TikTok Shop diễn ra khi ứng dụng TikTok đang được giám sát kỹ tại thị trường lớn nhất của nó, Mỹ. Tuần trước, bang Montana của Mỹ đã cấm TikTok, điều này có thể khiến các bang khác làm theo.

TikTok bác bỏ cáo buộc của Montana rằng chính phủ Trung Quốc “có thể truy cập dữ liệu về người dùng TikTok và TikTok khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với nội dung trực tuyến có hại” trong một vụ kiện được đệ trình hồi đầu tuần nhằm cố gắng đảo ngược lệnh cấm.

Lời khai của CEO TikTok Shou Zi Chew trước Quốc hội Mỹ vào tháng 3 đã không làm dịu đi những lo lắng của các nhà lập pháp về mối liên hệ của ứng dụng này với Trung Quốc hoặc tính đầy đủ của Dự án Texas, kế hoạch dự phòng để lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ trên đất Mỹ.

TikTok cũng đã bị cấm ở Ấn Độ từ năm 2020, cùng với các ứng dụng khác được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. TikTok cũng không thể truy cập được ở Trung Quốc, mặc dù ứng dụng Douyin phiên bản tiếng Trung được sử dụng rộng rãi bởi hơn 750 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Sự phát triển không bền vững

Dù vậy, TikTok đang đốt tiền để phát triển, một chiến lược đã được thử nghiệm để giành thị phần. Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research cho biết: “TikTok hiện đang chi một số tiền đáng kinh ngạc để khuyến khích người mua và người bán, điều này có thể không bền vững”. Woo cho biết ông ước tính các ưu đãi mà TikTok đưa ra tiêu tốn từ 600 triệu đến 800 triệu USD một năm, hoặc 6% đến 8% của GMV 10 tỷ USD vào năm 2023.

Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%. Trong khi đó, Shopee tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ cao hơn 5%.

Ông Woo lưu ý rằng TikTok Shop “vẫn còn rất non trẻ” và đang trong “giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này có thể không tốt trong thị trường ngày nay do việc gọi vốn ngày càng khó hơn”. Ông nói, TikTok Shop cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể”, không giống như Shopee và Lazada, những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện hoạt động hậu cần để giao hàng và trả lại hàng nhanh hơn, tăng trải nghiệm người dùng tổng thể cũng như niềm tin cho người bán và người mua.

“Nhìn chung, tôi nghĩ TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada, mặc dù họ có thể mất khá nhiều năm để đạt được điều này”, ông Woo nói, đồng thời lưu ý đến khoảng cách giữa TikTok Shop và GMV của Shopee.