Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt hơn 80 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,11 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch tính hết tháng 9 đạt 70,23 tỷ USD.
Dù giảm khoảng 15 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 85,2 tỷ USD), nhưngHoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Hết tháng 9 có 11 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong số này có 3 nhóm đạt từ 10 tỷ USD trở lên.
Nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 12,5 tỷ USD. Tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,82 tỷ USD; dệt may đạt hơn 11 tỷ USD. Như vậy, riêng 3 nhóm hàng lớn nhất chiếm khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trườngHoa Kỳ.
Ngoài 3 nhóm hàng chục tỷ USD, các nhóm hàng lớn khác như điện thoại và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ…
Chiều ngược lại, hết tháng 9 kim ngạch nhập khẩu từHoa Kỳ đạt 10,26 tỷ USD, giảm khoảng 900 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch 2,63 tỷ USD, đây cũng là nhóm hàng tỷ USD duy nhất tính hết tháng 9.
Ngoài ra, còn nhiều nhóm hàng nhập khẩu từHoa Kỳ có kim ngạch hàng trăm triệu USD như bông; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép phế liệu; thức ăn gia súc và nguyên liệu…
Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 80,5 tỷ USD trong 9 tháng qua,Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Dự báo, 3 tháng cuối năm, thương mại trên đà phục hồi sẽ giúp các ngành hàng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác kinh tế, thương mại luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt - Mỹ, năm ngoái, trao đổi thương mại 2 chiều đạt 123,9 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sangHoa Kỳ gần 110 tỷ USD.
Bộ Công Thương dự báo, từ nay đến cuối năm 2023 và đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sangHoa Kỳ sẽ có sự khởi sắc hơn khi nhu cầu thị trường tăng lên, tồn kho giảm.
Ở chiều ngược lại, với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trung bình gần 7%/năm, dân số gần 100 triệu người, Việt Nam được dự báo sẽ là thị trường đầy tiềm năng cho công ty củaHoa Kỳ hoạt động trên tất cả các lĩnh vực.
Bộ Công Thương nhận định, với bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn, thách thức như hiện nay, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung vàHoa Kỳ nói riêng đã xuất hiện nhiều xu hướng mới, nhất là giá cả. Cùng đó là chất lượng và yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tiêu chuẩn sản xuất xanh, chuỗi cung ứng sạch và bền vững….
Vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi đó. Doanh nghiệp khi xuất khẩu sangHoa Kỳ cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối.
Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại, đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức. Đồng thời từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các tiêu chuẩn sản xuất xanh.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàngHoa Kỳ.