Trước mối lương duyên với HAGL, Carabao đã có vị thế ra sao?

Đông Bắc 16:56 | 31/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trước khi ký kết với CLB HAGL, Tập đoàn Carabao đã được người hâm mộ bóng đá biết đến qua các giải đấu tại Anh, châu Âu với vai trò nhà tài trợ... Đặc biệt, doanh nghiệp nước giải khát của Thái Lan đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2017.

 Mối lương duyên lận đận với HAGL

Hôm 15/1, trang facebook chính thức của CLB HAGL thông báo đội bóng phố núi có nhà tài trợ mới, đó là Carabao - nước tăng lực tới từ Thái Lan.

Carabao là nhãn hàng quen thuộc với các CĐV Việt Nam. Thương hiệu nước tăng lực của Thái Lan này ra mắt năm 2002 và sau đó trở thành nhà tài trợ chính của Cúp Liên đoàn Anh từ mùa giải 2017-18. Do đó, Cúp Liên đoàn Anh còn có tên gọi là Carabao Cup.

Bên cạnh đó, Carabao còn ký hợp đồng tài trợ có thời hạn 3 năm với CLB Chelsea vào năm 2016. Logo của Carabao đã xuất hiện trên áo tập của các cầu thủ Chelsea.

 

 Fanpage Hoàng Anh Gia Lai công bố nhà tài trợ mới Carabao. Ảnh chụp màn hình.

Với việc có nhà tài trợ mới, CLB HAGL tự tin chuẩn bị cho mùa giải mới. Đội bóng của HLV Kiatisuk đã chia tay một loạt ngôi sao trong thời gian qua như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh ... Các CĐV HAGL đang mong chờ đội bóng phố núi chiêu mộ những cầu thủ chất lượng để lấp chỗ trống trong đội hình.

Tuy nhiên, nhà tài trợ mới này của CLB HAGL bất ngờ có thể khiến đội chủ sân Pleiku dừng chơi tại V.league.

Theo đó, trong công văn gửi tới CLB HAGL vào 18/1, VPF cho biết: "Trong khuôn khổ V.League Night Wolf 2023, với các quy định cụ thể về Tài trợ theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ Giải, và thông báo của Công ty VPF: Ngành hàng độc quyền của Nhà tài trợ chính Giải V.League Night Wolf 2023 là Nước tăng lực ; Nhà tài trợ chính của Giải được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến Giải.

Sau khi làm việc cùng nhau ngày 28/1, VPF tiếp tục có công văn gửi CLB Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã ra công văn giữ nguyên lệnh cấm nhà tài trợ mới của HAGL vì đụng ngành hàng với đơn vị tài trợ cho V.League 2023. Ngay sau đó, đội bóng phố Núi trả lời BTC giải.

Văn bản của HAGL tối 31/1 do Giám đốc điều hành Nguyễn Tấn Anh ký cho biết HAGL có “nhiều khả năng” sẽ không tham dự mùa giải V.League 2023 do không đủ tài chính duy trì hoạt động vì CLB phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu từ nhà tài trợ. HAGL thông báo để BTC giải chủ động sắp xếp lại lịch thi đấu.

 

Carabao xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2017

 Tập đoàn Carabao được thành lập năm 2002, là công ty sản xuất, tiếp thị, phân phối nước tăng lực, nước điện giải, cà phê của Thái Lan. T

Hệ thống nhà máy sản xuất chính của Carabao đặt tại tỉnh Chachoengsao (Thái Lan) với công suất 1,6 tỷ lon và 1,8 tỷ chai mỗi năm. Theo số liệu công bố, 9 tháng đầu năm 2022, Carabao đạt doanh thu hơn 14,7 tỷ bath (hơn 10.000 tỷ đồng). Lãi ròng ở mức gần 1,9 tỷ bath (hơn 1.300 tỷ đồng).

Như ông CEO Carabao đã nói, đổ tiền vào bóng đá là cách làm thương hiệu của doanh nghiệp này. Số liệu cho thấy tại năm 2015, tổng doanh thu của Carabao Group xấp xỉ 8 tỷ baht thì đến năm 2018, khi Carabao đầu tư vào Cup Liên đoàn Anh, doanh thu tập đoàn đã đạt 14,4 tỷ baht, tức tăng gần gấp hai lần.

 ÔngSathien Setthasit. (Ảnh: Getty).

Tại Việt Nam, Carabao bắt đầu xâm nhập thị trường thông qua một đơn vị phân phối có tên Thiên Ngọc Bảo vào năm 2017. Đơn vị này có hệ thống phân phối hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc ở Việt Nam.

Cùng năm, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Sathien Setthasi cho hay tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước tăng lực ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Carabao, hiện nước tăng lực chiếm gần 17% thị trường nước giải khát tại Việt Nam.

Trong khi theo Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan. Cụ thể, doanh số bán hàng của Carabao tại 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đạt 58% tổng doanh số. Tại Thái Lan, con số này là 37%, Trung Quốc 2% và các thị trường khác chiếm 3%.