Tự tin là `đường ngắn nhất nối hai đại dương`, Quảng Trị muốn đầu tư cao tốc 7.700 tỷ

15:42 | 08/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Quảng Trị đang đề xuất tới Chính phủ và bộ GTVT xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với tổng vốn dự kiến lên đến 7.700 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông, đề nghị bổ sung tuyến cao tốc mới Cam Lộ - Lao Bảo vào đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đề xuất của tỉnh Quảng Trị, tuyến đường này sẽ được xây dựng theo phương thức đối tác công tư PPP. 

Đề xuất của tỉnh Quảng Trị cho biết, có vị trí chiến lược quan trọng trong vấn đề đảm bảo an ninh - quốc phòng với vị trí điểm đầu Hành lang kinh tế Đông – Tây về phía Việt Nam.

Tờ Dân việt trích lời ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết "tỉnh này ở điểm đầu Hành lang kinh tế Đông – Tây về phía Việt Nam. Quốc lộ 9 là một trong những cầu nối rất quan trọng, thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay; đồng thời là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…"

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có tuyến quốc lộ số 9 được đưa vào khai thác từ năm 2006 vắt ngang qua. Đây là tuyến đường đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây quốc lộ 9 đang có dấu hiệu quá tải, khi lưu lượng xe lưu thông ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm xe con container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại vớt mật độ rất cao. Điều này gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại.

Do đó, tỉnh Quảng Trị cho rằng đã đến lúc phải bắt tay nghiên cứu, xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. 

Tự tin là `đường ngắn nhất nối hai đại dương`, Quảng Trị muốn đầu tư cao tốc 7.700 tỷ - ảnh 1

Quảng Trị rất cần một tuyến cao tốc mới thay thế cho quốc lộ 9 đang có dấu hiệu xuống cấp

Theo đề xuất của tỉnh, tuyến cao tốc sẽ chạy dọc theo hướng đông tây của tỉnh Quảng Trị. Tuyến đường có nhiệm vụ nối huyện Cam Lộ với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Tổng chiều dài dự án khoảng 70 km.

Nếu được triển khai, tuyến cao tốc này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 7.700 tỷ, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%, dự kiến sẽ hoàn vốn trong vòng 19 năm. 

Được biết, chỉ với riêng tuyến quốc lộ 9, thì tổng giá trị xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (điểm cuối con đường) và La Lay đạt 379 triệu USD, là nơi thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh với phần lớn là phương tiện chở hàng hóa tương đương với 1,28 triệu tấn hàng hóa. Ngoài ra, khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa, với hơn 17.000 lô hàng cũng ra vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Do đó rất cần nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo để chia sẻ "gánh nặng" với tuyến quốc lộ 9. 

Việc tỉnh Quảng Trị thấy được những nhược điểm của tuyến quốc lộ cũ và đề xuất lên Chính phủ làm tuyến đường mới là phù hợp với kết luận của Thủ tướng trong việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 5 năm sắp tới và định hướng cho 10 năm.

Trong đó có nội dung đẩy mạnh mới tư duy quản lý, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Địa phương sẽ nắm "quyền" là chủ yếu, Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp. 

H.S

Xem thêm: Đề xuất ưu tiên 2 tuyến của đường sắt cao tốc Bắc - Nam