Vietnam Airlines tạm thấy lối thoát khủng hoảng với gói vay ưu đãi 4.000 tỷ đã được ký kết
Ngày 7/7, Vietnam Airlines đã ký kết hợp đồng giải ngân vay vốn với ba tổ chức tín dụng Ngân Hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền lên đến 4.000 tỷ đồng.
Số tiền trên thuộc giải pháp tái cấp vốn thuộc gói hỗ trợ 12.000 tỉ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020 để giúp đỡ hãng vượt qua những khó khăn bởi đại dịch. Đây là một trong các giải pháp của Chính phủ là cổ đông Nhà nước nắm giữ 86,19% cổ phần tại Vietnam Airlines thực hiện.
Hiện tại, Vietnam Airlines cũng đang tính toán, hoàn thiện pháp lý nhằm huy động 8.000 tỷ đồng với mục đích tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đứng ra bảo lãnh cho hãng bay quốc gia Việt Nam phát hành trái phiếu 10 năm với quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.
Toàn cảnh buổi lễ ký kết - Ảnh: VNA
Còn về khoản vay ưu đãi từ các ngân hàng, ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết sau khi giải ngân tổng số tiền 4.000 tỉ đồng thì Vietnam Airlines sẽ sử dụng để thanh toán các khoản nợ quá hạn và thanh toán các dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh phát sinh tại thời điểm giải ngân.
Vietnam Airlines tuyệt đối không dùng số tiền này cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Ngoài những gói cứu trợ từ Chính phủ, trong năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp tự thân nhằm vượt qua khó khăn từ đại dịch như cắt giảm chi phí, tái cơ cấu doanh nghiệp; thu hẹp sản xuất kinh doanh theo quy mô thị trường; tối ưu hóa hoạt động bảo dưỡng tàu bay; đàm phán với các nhà cung ứng giãn, hoãn thanh toán và áp dụng chính sách tiền lương trong giai đoạn Covid-19...
Những giải pháp này đã mang đến kết quả tích cực khi tiết kiệm được một phần rất lớn chi phí cho Vietnam Airlines.
Trước tình hình dịch bệnh còn kéo dài, hiện hãng vẫn duy trì các biện pháp kể trên. Đồng thời kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ban, ngành xem xét các phương án hỗ trợ tiếp theo để tiếp sức cho ngành hàng không vượt qua khủng hoảng trong năm 2021 và tạo đà phục hồi trong các năm sau.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng tiết lộ thực trạng "kiệt quệ" của ngành hàng không nội địa. Vietnam Airlines có thể lỗ 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, còn các hãng khác đang dần hết nguồn lực tài chính cho dịch vụ chủ lực.
Do đó, Bộ KHĐT đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% với khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không. Mục đích là giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.
H.S
Xem thêm: Từ ngày 1-7, Vietnam Airlines và Pacific Airlines thay đổi nhóm giá vé như thế nào?