Xu hướng staycation lên ngôi, kinh doanh khách sạn có dấu hiệu khởi sắc
Lo ngại dịch COVID-19, nhiều nước trên thế giới vẫn hạn chế người dân đi lại khiến xu hướng staycation - du lịch gần nhà đang nở rộ thời gian gần đây.
Sự lên ngôi của xu hướng staycation
Năm 2020, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát đã khiến nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam phải giãn cách xã hội, hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan. Điều này khiến nhiều ngành, nghề kinh doanh lao đao, ế ẩm, đặc biệt là ngành du lịch, khách sạn. Dù vậy, sự xuất hiện và lên ngôi của xu hướng staycation (tức du lịch gần nhà) đang khiến việc kinh doanh khách sạn có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau một thời gian dài ảm đạm.
Staycation theo định nghĩa trong từ điểm Cambridge là một kỳ nghỉ mà du khách thực hiện tại nhà hoặc gần nhà thay vì du lịch đến một nơi xa. Giám đốc thị trường JLL, bà Trang Bùi cho hay staycation là những chuyến du lịch ngay tại thành phố du khách đang ngủ hoặc các thành phố lân cận. Staycation không phải là mô hình du lịch giá rẻ hay kỳ nghỉ sinh viên mà là xu hướng du lịch, trải nghiệm ở những địa điểm gần nhà vừa không phải dành quá nhiều thời gian di chuyển, sắp xếp, vừa đáp ứng nhu cầu du lịch, thư giãn.
Khái niệm staycation xuất hiện vào năm 2008 khi xảy ra cuộc khủng hoảng thị trường ở Mỹ. Thời điểm đó, nhiều gia đình đã chấp nhận hạn chế chi phí, việc du lịch nghỉ dưỡng trở thành điều gì đó quá xa xỉ. Ngân sách hạn chế để đi du lịch nước ngoài đã khiến nhiều người người có xu hướng "tái" khám phá, thăm quan các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng ngay gần nhà hoặc địa phương.
Staycation biến hóa đa dạng, ngành du lịch khách sạn khởi sắc trở lại
Bà Trang cho biết: "Đại dịch toàn cầu khiến thị trường du lịch thế giới rơi vào tình trạng đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi đầu tiên của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường nội địa". Tại Trung Quốc, các công ty du lịch cũng như khách sạn đang khuyến khích du lịch trở lại sau thời gian dài chống dịch. Do chưa thể du lịch nước ngoài, nhiều người đã lựa chọn đi tới các thành phố gần với nơi mình sinh sống.
Tại Việt Nam, điều này không phải là ngoại lệ, cơn "đói" du lịch đang là động lực thúc đẩy doanh thu cho ngành du lịch, khách sạn. Hiện các thành phố du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc đang dần đông đúc trở lại vào dịp cuối tuần, là một tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp khách sạn. Rất nhiều gia đình Việt phải chấp nhận đổ bể các kế hoạch du lịch, hủy những voucher nghỉ dưỡng, hoãn vé máy vô thời hạn...
Nhiều công ty du lịch đã nhanh nhạy triển khai các gói du lịch styacation ngoại ô như Ba Vì, Bát Tràng hoặc xa hơn nữa là Hòa Bình, Tam Đảo... Các chuyến đi chỉ diễn ra từ 1-2 ngày, tránh xa những chốn đông người để nghỉ dưỡng an toàn. Bên cạnh đó, các khách sạn 5 sao ở Hà Nội cũng tung ra các gói staycation với ưu đãi hấp dẫn. Chẳng hạn như gói ưu đãi 40% tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội với phòng Deluxe giá 1,9 triệu đồng/đêm có view nhìn ra hồ Trúc Bạch và Hồ Tây. Hay chương trình Một ngày thư giãn tại Metropole, có giá từ 1.160 triệu đồng/ngày (tính từ 10 giờ-16 giờ) tại Sofitel Legend Metropole Hanoi đắt giá, áp dụng đến hết ngày 20/12.
Mặc dù lượng khách chưa thể bằng lượng khách du lịch quốc tế trước COVID-19, các khách sạn vẫn chấp nhận có phòng hơn là để trống không. Trong thời gian giãn cách xã hội, các khách sạn, nhà nghỉ khó lòng kiếm doanh thu từ phòng trừ khi họ hoạt động như một khu cách ly của chính phủ. Xu hướng staycation lên ngôi đã trở thành một động lực lớn giúp các nhà kinh doanh khách sạn vực dậy tinh thần cũng như tài chính.
Một biến thể khác của staycation là "workcation" tức hình thức nghỉ dưỡng kết hợp làm việc cũng đang trở nên nổi bật. Nhiều thành phố vẫn đang thực thi chính sách giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, do đó hình thức này đã khiến các khách sạn giữ khách ở lại lâu hơn. Tại Ấn Độ, không ít khách sạn đã cung cấp các gói workcation này và nhắm vào các khách hàng là vợ chồng có con nhỏ. Bà Trang cho biết: "Loại hình nghỉ dưỡng này rất thích hợp với những gia đình có con nhỏ và bận rộn, khi bố mẹ có thể vừa làm việc từ xa, vừa tận hưởng sự thư giãn trong không gian khách sạn".
Dù vậy, bên cạnh các gói giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn, các chuỗi khách sạn nên nghiên cứu thêm những trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho khách hàng nội địa. Đây là một thách thức lớn cũng như cơ hội cho ngành kinh doanh khách sạn thỏa sức sáng tạo, thử nghiệm các loại hình dịch vụ mới độc đáo, hấp dẫn.
Linh Chi (t/h)