Bất động sản công nghiệp là phân khúc tiềm năng trong năm 2023

Đông Bắc 11:45 | 30/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Savills Việt Nam nhận định, bất động sản công nghiệp có nhiều tín hiệu khả quan và sẽ là phân khúc tiềm năng trong năm 2023.

 

Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tư vấn và đầu tư bất động sản quốc tế Savills) cho biết, nhóm đất công nghiệp tại các địa phương như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bắc Giang, Hưng Yên... ghi nhận mức tăng giá 30-40% trong năm 2022 và dự báo tiếp tục tăng trong năm 2023 khi làn sóng đầu tư quốc tế đổ về Việt Nam.

Theo chuyên gia Savills, hiện Chính phủ Việt Nam đang đẩy nhanh các kế hoạch phát triển mạng lưới hệ thống cơ sở hạ tầng trên cả nước. Khi hạ tầng phát triển, giá trị của các dự án bất động sản công nghiệp ở nhiều địa phương gia tăng và kéo theo các thị trường dịch vụ hậu cần, kho lạnh tăng trưởng mạnh. Với tất cả những yếu tố đó, triển vọng phát triển của phân khúc bất động sản công nghiệp trong năm 2023 khá lạc quan.

 Bất động sản công nghiệp là phân khúc tiềm năng trong năm 2023. Ảnh BĐS.

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) gần đây cũng cho thấy tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước có xu hướng tăng, đạt mức trên 80%.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại các tỉnh phía Nam là khoảng 85%. Một số khu công nghiệp tại Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang và Bình Dương được lấp đầy gần như hoàn toàn. Trong đó, Bình Dương là địa phương có tỉ lệ lấp đầy cao nhất cả nước khi có 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp kín đạt trên 95%.

 Cả nước hiện có 563 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch tại 61/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, đã có 397 khu công nghiệp được thành lập; 292 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước có xu hướng tăng, đạt mức trên 80%. Trong đó, một số khu công nghiệp tại Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương được lấp đầy gần như hoàn toàn. Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được hơn 10.000 dự án trong nước và gần 11.000 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng nguồn vốn đăng ký khoảng hơn 340 tỷ USD. 

Năm 2022, trái ngược với tình hình ảm đạm của thị trường bất động sản nói chung, giá thuê bất động sản công nghiệp Việt Nam đã tăng khoảng 10% so với kỳ trước. Cụ thể, giá thuê đạt trung bình 100-120 USD/m2/chu kỳ thuê và sẽ tiếp tục tăng, nhất là tại thị trường phía Nam, do nguồn cung khan hiếm. Trong đó, tại các khu công nghiệp ở miền Bắc, giá thuê dao động 90-120 USD/m2/chu kỳ thuê.

Tại khu vực miền Nam, TP HCM ghi nhận giá thuê trung bình cao nhất, dao động 180-300 USD/m2/chu kỳ thuê; tiếp theo là Long An khoảng 125-275 USD/m2/chu kỳ thuê; Bình Dương 100-250 USD/m2/ chu kỳ thuê; Đồng Nai 100-200 USD/m2/chu kỳ thuê.

Nói về tiềm năng của thị trường, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhận định, năm 2022 phân khúc như bất động sản công nghiệp đang thu hút hoạt động đầu tư sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt và dự báo phát triển tích cực hơn. Bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn sở hữu vị thế thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là các khu bất động sản công nghiệp vẫn đạt công suất hoạt động cao cùng nhiều dự án mới tiềm năng được triển khai.