Bộ GTVT nhiều 'lỗi', cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm triển khai ?

07:50 | 27/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các bước đàm phán, ký kết hợp đồng tại Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức PPP đang bị chậm trễ bởi nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan.

Được biết, liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Hải Thạch – 194 là đơn vị trúng thầu nhà đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. 

Các đơn vị trên thông tin, theo kế hoạch thời gian đàm phán bắt đầu từ tháng 2 và hoàn thiện hợp đồng phải xong từ tháng 3 năm nay. 

Tuy nhiên, thời gian lại trùng vào dịp Tết nguyên đán, cộng với dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, khiến quá trình trên bị chậm lại, phải dời sang tháng 3 mới bắt đầu đàm phán với sự chủ trì của bộ GTVT. 

Nhưng, tiến trình lại tiếp tục gặp trở ngại bởi xuất hiện một số điều khoản chưa thống nhất, Tổ đàm phán của Bộ GTVT không thể quyết định mà cần phải xin ý kiến cấp trên và các cơ quan có liên quan khác.

Bộ GTVT nhiều 'lỗi', cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm triển khai ? - ảnh 1

Vướng trạm dừng nghỉ, cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo chưa biết khi nào mới khởi công

Theo đó, những vướng mắc liên quan tới cơ chế giải ngân nguồn vốn Nhà nước; việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP… là nguyên nhân chính gây chậm trễ. Bên cạnh đó, tổ đàm phán còn phải xin ý kiến các Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư để xem xét, xử lý những nội dung phát sinh "vượt quá thẩm quyền". 

Ông Phùng Tiến Thành, đại diện được Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả và liên danh cử làm trưởng đoàn đàm phán hợp đồng dự án phát biểu về vấn đề này như sau: "Tổ đàm phán của Bộ GTVT không đủ thẩm quyền quyết định các nội dung đàm phán với chúng tôi. Trước bất kỳ một vấn đề gì đang thương thảo để đi đến thống nhất thì họ lại đề nghị dừng đàm phán để xin ý kiến các bên liên quan. Điều đó mất rất nhiều thời gian và tạo ức chế cho nhà đầu tư".

Ông cũng cho biết thêm, tranh cãi bởi Bộ GTVT không nhất quán trong vấn đề trạm dừng nghỉ. Quyết định phê duyệt dự án và hồ sơ mời thầu của Bộ đã quy định rõ: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng đối với trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư tự lo chi phí đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh trạm dừng nghỉ trong thời gian thực hiện Hợp đồng Dự án. Khoản chi phí đầu tư vào trạm dừng nghỉ không được tính vào Tổng mức đầu tư và Phương án tài chính dự án. 

Do đó, liên danh đã tính toán bỏ thầu với phương án giảm giá 1.000 tỷ đồng, nhưng trong quá trình đàm phán Bộ GTVT lại muốn bỏ trạm dừng nghỉ ra khỏi dự án, làm thay đổi bản chất của hồ sơ mời thầu. Quan điểm của nhà đầu tư là thực hiện đúng theo hồ sơ mời thầu.

Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có quy mộ chiều dài toàn tuyến 78,5km, được thiết với 4 làn xe. Tuyến đường sẽ trải dài qua 3 tỉnh gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tổng vốn đầu tư đạt 9.620,2 tỷ đồng. Thời hạn xây dựng trong 24 tháng, còn hạng mục hầm Núi Vung thì cần thời gian nhiều hơn, khoảng30 tháng; thời gian thu phí và vận hành khai thác là hơn 17 năm. 

Hiện tại, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra với toàn ngành là đến năm 2030 phải hoàn thành 5.000 km đường cao tốc. Nhưng hiện tại cả nước mới chỉ xong khoảng 1.200 km. Khối lượng công việc còn lại rất lớn. Nếu hợp đồng đối tác công tư của dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo mãi vẫn chưa "chốt" thì liệu việc hoàn thành tiến độ cao tốc Bắc - Nam cũng như nhiệm vụ mà Thủ tướng giao đúng thời hạn có còn khả thi? 

H.S

Xem thêm: Lâm Đồng sẽ góp 4.500 tỷ đồng xây dựng Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc