CEO Nokia dự báo 6G sẽ khiến con người rời bỏ smartphone vào năm 2030

Lê Thị Xuân Phương 14:38 | 01/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ông Pekka Lundmark dự đoán 6G sẽ hoàn thiện vào năm 2030. Đến lúc đó, con người sẽ sử dụng thiết bị khác thay thế điện thoại thông minh như hiện nay.

Ông Pekka Lundmark, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty viễn thông Nokia, dự đoán rằng mạng 6G thế hệ tương lai sẽ được tung ra thị trường vào khoảng năm 2030 khi “công nghiệp metaverse" mở rộng trong ngành công nghệ.

CEO Pekka Lundmark đã đưa ra các bình luận trên trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn kinh tế thế giới về triển vọng chiến lược của nền kinh tế kỹ thuật số.

"Hiện tại, tất cả chúng ta đang xây dựng mạng 5G, nhưng vào năm 2030, khi điện toán lượng tử hoàn thiện cho các ứng dụng thương mại, chúng ta sẽ nói về 6G", ông Lundmark nói. "Đến lúc đó, chắc chắn smartphone sẽ không còn là thiết bị phổ biến nhất nữa."

Theo Lundmark, thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số sẽ phát triển song hành với nhau. Chúng ta có thể hướng đến một tương lai khi người dùng đi vào thế giới thực tế ảo (VR), bật công tắc hoặc xoay nút xoay để thay đổi điều gì đó trong thế giới thực, thế giới vật chất.

Theo tạp chí thương mại Industry Week, một siêu mô hình công nghiệp trong tương lai sẽ ra đời tương tự như cặp song sinh, trong đó, bản sao kỹ thuật số sẽ mô tả chi tiết các đối tượng tồn tại trong thực tế.

Ruth Parlot, giám đốc tài chính của Alphabet, cũng dự đoán rằng con người sẽ sớm có thể dịch ngay lập tức các cuộc trò chuyện bằng kính thực tế tăng cường (AR). "Bạn sẽ có thể đeo kính AR và dịch các ngôn ngữ khi bạn nói", Parlot nói.

Tuy nhiên, chỉ đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, các mạng viễn thông mới bắt đầu triển khai 5G trên thị trường thương mại ở Mỹ. Hiện 6G mới ở giai đoạn đầu, không có tiêu chuẩn định nghĩa cụ thể cho hệ thống mạng không dây thế hệ tiếp theo này.

CEO Lundmark cho rằng việc chuyển sang 6G sẽ đòi hỏi nhiều tài nguyên thuật toán hơn. Điều này cho phép hệ thống mạng 6G có tốc độ nhanh hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần so với 5G. Các chuyên gia nhận định 6G không chỉ nhanh về tốc độ và thời gian phản hồi mà còn phát triển trong hệ thống được thúc đẩy bởi công nghệ cơ học lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI).

Marianna Obrist, giáo sư về giao diện đa giác quan tại Đại học London, đã viết trên tờ El País vào đầu tháng này rằng một phần của sự thay đổi đó sẽ bao gồm các công nghệ tương tác tích hợp các giác quan khác của con người vào trải nghiệm người dùng, chẳng hạn khứu giác, vị giác và xúc giác.

"Thế giới vật chất và thế giới kỹ thuật số sẽ tồn tại song song. Và sẽ có khá nhiều bản sao kỹ thuật số của tất cả mọi thứ ngoài đời thực," Lundmark nói thêm trong cuộc thảo luận.