Ấp ủ tham vọng xây dựng Metaverse, Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg làm ăn ra sao trong quý I?

Lê Thị Xuân Phương 20:06 | 28/04/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Meta, công ty mẹ Facebook, vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý I. Mặc dù nhiều chỉ số không đạt kỳ vọng của giới đầu tư, nhưng cổ phiểu của công ty vẫn tăng mạnh 20% trong phiên giao dịch 26/4.

CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty đang nỗ lực cắt giảm chi phí để đầu tư cho các công cụ trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện các đề xuất và quảng cáo. Đây được xem một dấu hiệu cho thấy Meta đang tìm cách tối ưu hóa chi phí, gia tăng lợi nhuận, đồng thời tập trung cho mục tiêu dài hạn là tham vọng xây dựng vũ trụ ảo metaverse.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu tài chính Refinitiv, trong quý I/2022, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Meta đạt 2,72 USD/cổ phiếu, cao hơn mức mức dự báo bình quân 2,56 USD/cổ phiếu của các nhà phân tích. Tuy vậy, doanh thu chỉ tăng 7% lên 27,91 tỷ USD trong quý I, thấp hơn so với mức dự đoán 28,20 tỷ USD và chủ yếu đến từ doanh thu quảng cáo.

Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook (DAU) đạt 1,96 tỷ người, cao hơn mức 1,95 tỷ người theo dự đoán của giới phân tích. Tuy nhiên, lượng người dùng hoạt động hàng tháng đạt mức 2,94 tỷ người, thấp hơn 30 triệu người so với ước tính của giới đầu tư. 

Cổ phiếu Meta từng giảm mạnh từ đầu năm nay sau báo cáo kinh doanh đáng thất vọng hồi tháng 2, thể hiện lượng người dùng thường xuyên lần đầu tiên sụt giảm và dự báo một quý làm ăn ảm đạm. Nguyên nhân là do những thay đổi chính sách bảo mật của Apple cũng như sự cạnh tranh ngày càng gắt gao từ những nền tảng khác, chẳng hạn Tiktok của ByteDance. 

Giám đốc tài chính Meta Dave Wehner cho rằng sự giảm sút tăng trưởng doanh thu trong quý I xuất phát từ hoạt động thương mại điện tử chững lại sau giai đoạn tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch, những ảnh hưởng từ thị trường Nga sau lệnh cấm Facebook và Instagram của Moscow hồi tháng 3 và cả thực tế nhu cầu quảng cáo giảm xuống trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối diện nhiều thách thức.

Nhà phân tích Debra Williamson của Insider Intelligence cho biết: “Quý này, Meta đã ghi nhận sự tăng trưởng trong chỉ số người dùng hoạt động hàng ngày. Nhưng tốc độ tăng trưởng lượng người dùng hoạt động hàng tháng đang chậm lại. Trong thời gian tới, công ty cần cho thấy hiệu suất kinh doanh tăng hơn nữa. Một vài quý trước, Meta có thể tin tưởng vào các thị trường đang phát triển như động lực để duy trì tăng trưởng, nhưng có khả năng những cơ hội tăng trưởng ở đó đang bắt đầu cạn kiệt". 

Meta dự báo doanh thu quý II sẽ đạt trong khoảng 28 tỷ đến 30 tỷ USD trong khi các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu quý khoảng 30,63 tỷ USD. Công ty cho biết triển vọng kinh doanh của họ phụ thuộc vào tình hình chiến sự Ukraine và các tác động tiềm tàng từ bất ổn địa chính trị. 

Các báo cáo thu nhập gần đây từ hai gã khổng lồ công nghệ khác là Alphabet và Snap Inc đã báo hiệu tác động của nguy cơ kinh tế toàn cầu giảm tốc đến chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trong bối cảnh lạm phát gia tăng và bất ổn địa chính trị. 

CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết với mức tăng trưởng kinh doanh hiện tại, Meta đang giảm tốc một số khoản đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng AI và Reality Labs. Quý I, tổng doanh thu quý từ Reality Labs đạt 695 triệu USD, nhưng bộ phận này vẫn ghi nhận khoản lỗ 3 tỷ USD. 

Tỷ phú Zuckerberg đã lường trước rằng Meta sẽ mất hàng tỷ USD và khoảng thời gian nhiều năm để thực hiện tham vọng xây dựng metaverse, một ý tưởng tương lai về môi trường ảo, nơi người dùng có thể làm việc, giao lưu và giải trí.