Đồng Nai sẽ khởi công 9.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Đông Bắc 11:10 | 25/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nằm trong kế hoạch đến 2025, toàn tỉnh sẽ khởi công 5 dự án nhà ở xã hội với 9.000 căn nhà trong năm nay.

  Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về tình hình triển khai các dự án  nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, thực hiện mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 10.000 căn nhà ở xã hội, đến nay, có 12 dự án với quy mô 20.700 căn hộ đã được các địa phương đề xuất chủ trương đầu tư. Trong đó, 5 dự án với 9.000 căn hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Kế hoạch năm 2024 sẽ khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư. Năm 2025 sẽ khởi công 7 dự án còn lại và hoàn thành 979 căn nhà.

 

 Đồng Nai tiếp tục khởi công thêm nhiều dự án nhà ở xã hội trong năm 2024. Ảnh BĐN.

Tuy nhiên, vấn đề tồn tại hiện nay là có 5 địa phương chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn 2 dự án đã có quyết định duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư, nhưng ngày 27/2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, trong đó yêu cầu tên gọi mới là hồ sơ mời quan tâm, hiện chưa có hướng dẫn và biểu mẫu loại hồ sơ này. Mặt khác, thủ tục điều chỉnh chủ trương đối với các dự án nhà ở thương mại nay chủ đầu tư muốn tự làm nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% vẫn chậm.

Đặc biệt, hiện tỉnh có hơn 1.000 ha đất làm nhà ở xã hội và 12 dự án đề xuất chủ trương đầu tư, song, thủ tục pháp lý về đấu thầu lựa chọn nhà đầu, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư chậm, làm ảnh hưởng tiến độ triển khai.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu 6 địa phương có dự án đề xuất tích cực làm việc với sở, ngành để hoàn tất thủ tục mời thầu, khởi công dự án. 5 địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, phải khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình thẩm định chủ trương đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ từ địa phương đề xuất đảm bảo đúng thời gian theo quy trình rút gọn tỉnh đã ban hành. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20%. Các địa phương rà soát, thu hồi quỹ đất 20% từ những dư án nhà ở thương mại để lập hồ sơ chủ trương đầu tư.

Phấn đấu đưa hơn 700 căn nhà ở xã hội vào sử dụng

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã công bố số liệu và mục tiêu  phát triển nhà ở xã hội trong năm 2024.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, trong giai đoạn 2021-2025, địa phương đặt mục tiêu xây dựng 10.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhằm giúp người lao động có thu nhập thấp sớm đạt được ước nguyện có nhà ở. Riêng năm 2023, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành cũng đã cố gắng nỗ lực cùng chủ đầu tư các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 470 căn triển nhà ở xã hội, đồng thời trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 9.000 căn.

Toàn tỉnh hiện có 3 dự án triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai xây dựng với số lượng tương ứng khoảng 2.000 căn hộ gồm: dự án NOXH ở phường Bảo Vinh (thành phố Long Khánh); Dự án NOXH A6-A7 tại phường Quang Vinh (thành phố Biên Hòa) và Dự án khu chung cư công nhân tại khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom). Năm 2024, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 700 căn NOXH.

Cũng theo Sở Xây dựng, qua đánh giá, năm 2023, tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung các đô thị thuộc thẩm quyền của Thủ tướng còn chậm; việc bàn giao quỹ đất 20% làm triển nhà ở xã hội còn vướng một số thủ tục. Bên cạnh đó, nhiều dự án đầu tư kinh doanh bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai…

Để khắc phục những hạn chế cũng như phát huy tối đa các kết quả đã đạt được, tại hội nghị, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng phải triển khai hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo Chủ trương, Quyết sách, Nghị quyết đã được Trung ương, tỉnh thông qua; Đẩy nhanh tiến độ lập và trình duyệt đồ án quy hoạch chung 4 đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng.

Được biết, Đồng Nai là một trong những thủ phủ công nghiệp của cả nước, thu hút một lực lượng lao động lớn từ nhiều tỉnh thành đến sinh sống, làm việc. Họ thường tập trung tại TP Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Vĩnh Cửu. Do đó, đây cũng là khu vực mà nhiều người lao động đang cần mua nhà ở xã hội, nhưng cung quá ít không đáp ứng được cầu. Người lao động không thuê, mua nhà ở nên phải thuê phòng nhà trọ không đảm bảo đầy đủ điều kiện an toàn để ở. Do đó, vấn đề xây dựng nhà ở xã hội đang được tỉnh Đồng Nai rất quan tâm.