Dự án cao tốc Bắc – Nam cần bước tiến lâu dài ổn định

09:35 | 22/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Cho đến thời điểm này, công tác triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang theo rất sát lộ trình được Quốc hội đề ra.

Theo sát và bám chắc lộ trình

 
Nếu không có gì thay đổi, trong tuần này, các ban quản lý dự án (PMU) được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 2, 6, 85 và Đường Hồ Chí Minh sẽ trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật tại các dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

“Chúng tôi đang chỉ đạo tổ chuyên gia đấu thầu khẩn trương triển khai công tác đánh giá hồ sơ kỹ thuật của 2 liên danh nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu để kịp trình Bộ GTVT theo đúng chỉ đạo”, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc PMU Đường Hồ Chí Minh - đơn vị được giao quản lý Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm cho biết.

Theo lộ trình, bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trình phê duyệt kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật; nhà đầu tư đạt điểm kỹ thuật theo yêu cầu sẽ được tiếp tục mở và đánh giá đề xuất tài chính thông qua phương pháp vốn góp nhà nước để đánh giá về tài chính - thương mại; các thông số khác như thời gian hoàn vốn, mức giá dịch vụ... sẽ được xác định cố định. Nhà đầu tư có đề xuất giá trị vốn góp nhà nước thấp nhất và không vượt giá trị vốn góp tối đa của Nhà nước đã quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ được xem xét đề nghị trúng thầu.
 
Dự án cao tốc Bắc – Nam cần bước tiến lâu dài ổn định - ảnh 1

“Trên cơ sở kết quả đánh giá về tài chính, Bên mời thầu trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Bộ GTVT dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020”, ông Hoàng thông tin

Trước đó, từ ngày 2/10 đến ngày 12/10, các PMU thuộc Bộ GTVT đã tiến hành mở thầu đối với các gói thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 5 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam, gồm các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nghi Sơn - Diễn Châu; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Kết quả mở thầu cho thấy, trong 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu, có 4 dự án thành phần (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (8 nhà đầu tư độc lập hoặc liên danh nhà đầu tư).

Riêng Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, theo quy định tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Báo Đầu tư dẫn lời TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho rằng, kết quả ban đầu của việc lựa chọn nhà đầu tư tại 5 dự án PPP là hợp lý, trong bối cảnh việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các dự án BOT giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn và cơ chế chia sẻ rủi ro được quy định tại Luật PPP đã không được cập nhật tại hồ sơ mời thầu.

Là đơn vị theo rất sát quá trình tuyển chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, nhiều kiến nghị của VARSI đã được Bộ GTVT ghi nhận và cập nhật trong hồ sơ mời thầu. Lãnh đạo VARSI khẳng định, nếu Bộ GTVT không tổ chức các cuộc họp tiền đấu thầu để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư; chủ động “gõ cửa” ngân hàng để khơi vốn cho 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam…, kết quả đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thậm chí sẽ tệ hơn nhiều.

“Trong thẩm quyền của mình, Bộ GTVT đã chủ động đưa vào nhiều cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư vượt trội so với các dự án BOT trước đây, như nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia (trung bình khoảng 51%); bàn giao mặt bằng sạch trước khi khởi công; quy định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ. Tuy nhiên, việc không có cơ chế chia sẻ rủi ro đã khiến nhiều ngân hàng tài trợ vốn ngần ngại”, ông Chủng cho biết.
 

Thành, bại phụ thuộc thị trường


Theo báo cáo của bộ GTVT cho thấy, trong tổng số năm dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo phương thức PPP, sau khi mở thầu và đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu (ngày 12/10/2020) có bốn dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo); một dự án Nghi Sơn-Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Khác so với các dự án BOT giai đoạn trước đây, đại diện Bộ GTVT đánh giá, các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đã được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù nhằm hạn chế rủi ro cho các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng như triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng bằng vốn Nhà nước, đến nay đạt khoảng 92% khối lượng; hiệu quả tài chính được cải thiện rõ rệt do có sự tham gia vốn Nhà nước trung bình chiếm 51% tổng vốn đầu tư (khoảng 19.987/39.426 tỷ đồng của năm dự án).
 
Dự án cao tốc Bắc – Nam cần bước tiến lâu dài ổn định - ảnh 2
ốn cho các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam vẫn là vấn đề then chốt

Mặt khác, mức lãi suất huy động vốn vay tính toán trong hồ sơ mời thầu xác định bằng bình quân trung bình lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn của ba ngân hàng thương mại nên phù hợp với thị trường; việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch...

Chưa kể, tuyến đường này được đầu tư xây dựng mới, áp dụng hình thức thu phí kín nên đảm bảo công bằng, có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ; mức thu phí sử dụng dịch vụ được quy định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ. Tổng vốn đầu tư trong hồ sơ mời thầu được xác định theo thiết kế kỹ thuật, dự toán được duyệt nên chi phí đầu tư được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Theo báo An ninh Thủ đô cho biết, Bộ GTVT nhìn nhận, việc triển khai thành công dự án cao tốc Bắc- Nam còn phụ thuộc vào yếu tố thị trường, đặc biệt là khả năng huy động tín dụng.

Đối với dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu không có nhà đầu tư tham gia, phải hủy bỏ thầu, Bộ GTVT cho rằng, đây là dự án có tỷ lệ huy động vốn tín dụng lớn (15.551 tỷ đồng); trong khi hiện nay các ngân hàng thương mại đang gặp khó khăn về cung cấp tín dụng cho các dự án PPP.

Bộ GTVT cho hay, ngay từ ban đầu, Bộ GTVT đã lường được khó khăn về vốn từ các nhà đầu tư. Bởi vậy, Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để trao đổi về các cơ chế triển khai dự án.

Song theo quy định pháp luật về tín dụng, việc cho vay thực hiện theo cơ chế thương mại hiện hành, các ngân hàng tự xem xét, quyết định cho vay trên cơ sở thẩm định hiệu quả của dự án, khả năng trả nợ của khách hàng và khả năng cân đối nguồn vốn.

“Ngay cả trường hợp nhà đầu tư đã được lựa chọn và ký kết hợp đồng, cũng chưa thể khẳng định sẽ huy động được vốn tín dụng để triển khai dự án. Theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư có thời gian tối đa sáu tháng (từ thời điểm ký kết hợp đồng) để huy động vốn tín dụng.

Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng”, đại diện Bộ GTVT nhận định.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đã báo cáo và đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư theo hình thức BOT nhằm tạo niềm tin, môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng tham gia các dự án đầu tư theo phương thức PPP trong giai đoạn tới.
Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH-ĐT tư phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật Đầu tư theo phương thức PPP để sớm áp dụng và triển khai các dự án.

Đối với năm dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đầu tư theo hình thức PPP, trong trường hợp đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng để triển khai dự án, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
 
Nguyễn Triệu