Dự báo 98% khả năng kinh tế thế giới suy thoái vào năm 2023

Phương Lê (theo CNN) 14:23 | 29/09/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mô hình xác suất do Ned Davis Research thực hiện dự báo 98,1% khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu.

Nhiều tín hiệu đáng báo động trong nền kinh tế toàn cầu khi lạm phát cao, lãi suất tăng mạnh và cuộc xung đột ở Ukraine gây ra hậu quả nghiêm trọng.

 Ảnh minh họa: CNN. 

Theo mô hình xác suất do Ned Davis Research thực hiện, hiện có 98,1% khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu. Một vài trong những lần ít oi khác mà mô hình xác suất cho ra kết quả dự báo ở mức cao như vậy là vào năm 2020 - thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, và trước đó là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009.

Các nhà kinh tế tại Ned Davis Research đã viết trong một báo cáo vào tuần trước: “Điều này cho thấy nguy cơ suy thoái toàn cầu nghiêm trọng sẽ tăng lên trong một thời điểm nào đó của năm 2023". Khi các ngân hàng trung ương tăng cường nỗ lực để kiểm soát lạm phát, các nhà kinh tế và nhà đầu tư ngày càng bi quan hơn. 7 trong số 10 nhà kinh tế được Diễn đàn Kinh tế Thế giới khảo sát cho rằng suy thoái toàn cầu có khả năng xảy ra, theo một báo cáo được công bố hôm 28/9.

Các nhà kinh tế một lần nữa đã hạ dự báo về tăng trưởng và kỳ vọng mức lương được điều chỉnh theo lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong phần còn lại của năm nay và năm sau. Chi phí sinh hoạt đẩy lên do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, có thể dẫn đến tình trạng bất ổn.

79%  các nhà kinh tế được Diễn đàn Kinh tế Thế giới khảo sát cho rằng giá cả tăng sẽ gây ra bất ổn xã hội ở các nước thu nhập thấp, so với mức 20% ở các nền kinh tế có thu nhập cao.

Các nhà đầu tư cũng đang hoang mang hơn khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên chìm vào thị trường gấu vào hôm 26/9 kể từ tháng 3/2020. Nhà đầu tư tỷ phú Stanley Druckenmiller cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh nhà đầu tư CNBC Delivering Alpha hôm 28/9: “Mối bận tâm lớn nhất của chúng tôi là một cuộc "hạ cánh" khó khăn vào cuối năm 2023. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta không rơi vào suy thoái vào năm 2023".

Ngay cả các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cũng thừa nhận rằng nguy cơ suy thoái đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, rõ ràng vẫn có những điểm sáng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thị trường việc làm của Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất kể từ năm 1969. Người tiêu dùng tiếp tục chi tiền và lợi nhuận doanh nghiệp nhiều ngành tăng mạnh.

Cũng có nhiều hy vọng rằng lạm phát tồi tệ nhất của Mỹ trong 40 năm sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới khi cung bắt kịp nhu cầu. Các nhà nghiên cứu của Ned Davis cho biết mặc dù rủi ro suy thoái đang gia tăng, nhưng mô hình xác suất suy thoái ở Mỹ "vẫn ở mức đáy". Các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo: “Chúng tôi không có bằng chứng thuyết phục rằng Hoa Kỳ hiện đang suy thoái kinh tế".