GLP huy động từ quỹ bất động sản lớn nhất Nhật Bản trong bối cảnh bùng nổ kho hàng
GLP, nhà đầu tư hậu cần lớn nhất châu Á, đã tung ra dự án mà họ hy vọng sẽ trở thành quỹ bất động sản trị giá 9 tỷ đô la kỷ lục ở Nhật Bản trong bối cảnh sự bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch gây ra thúc đẩy nhu cầu không gian kho hàng hóa.
Quỹ này đang tìm cách tận dụng thực tế là phần lớn cơ sở hạ tầng hậu cần của Nhật Bản vẫn chưa được hiện đại hóa và hiện đang ngày càng dễ bị thiếu hụt nhân công trong bối cảnh bán lẻ trực tuyến không ngừng gia tăng.
GLP cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã huy động được 311 tỷ yên (2,7 tỷ đô la) từ các quỹ tài sản có chủ quyền, quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm cho quỹ bất động sản tư nhân lớn nhất từ trước đến nay tập trung vào Nhật Bản.
Được biết đến với tên gọi Đối tác Phát triển Nhật Bản IV, quỹ dự kiến sẽ có tài sản trị giá hơn 1 tỷ Yên được quản lý vào thời điểm nó được triển khai đầy đủ.
Việc gây quỹ diễn ra khi nhiều thành phố của Nhật Bản gần đây luôn nằm trong tình trạng khẩn cấp, với thói quen mua sắm của nhiều người đã thay đổi hoàn toàn.
“Nhật Bản là thị trường thương mại điện tử lớn thứ tư. Và đại dịch đã giúp thương mại điện tử phát triển hơn nữa. Vì vậy, đó là một luồng gió rất mạnh, ”Yoshiyuki Chosa, chủ tịch GLP Nhật Bản cho biết.
Sự gia tăng trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đã bộc lộ một số lỗ hổng trong các hoạt động hậu cần đôi khi lỗi thời của Nhật Bản. Cơ sở hạ tầng kho bãi và hoạt động hậu cần của Nhật Bản thường được vận hành ở quy mô tương đối nhỏ, hoặc được quản lý bởi các nhà sản xuất lớn nhằm phục vụ cho chính bản thân.
Chosa cho biết, thị trường hậu cần của Nhật Bản đã từng bị ảnh hưởng bởi sự dư thừa của những người trung gian, mang lại chi phí cao và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Trong khi đó, nhu cầu về khả năng cạnh tranh cao hơn trong chuỗi cung ứng, một phần được thúc đẩy bởi lực lượng lao động đang thu hẹp và dân số già của Nhật Bản.
“Vì vậy, còn rất nhiều dư địa để phát triển,” ông nói và nói thêm rằng quỹ sẽ nhắm mục tiêu vào các tài sản bất động sản quy mô lớn ở Nhật Bản và có khả năng triển khai 4 tỷ đô la ban đầu trong vòng chưa đầy 4 năm.
Nghiên cứu được công bố năm ngoái bởi Jones Lang LaSalle cho thấy trong khi khối lượng giao dịch bất động sản tổng thể ở Nhật Bản giảm trong chín tháng đầu năm 2020, thì đầu tư vào logistics lại tăng mạnh.
Các công ty hậu cần lớn trên toàn cầu gần đây đã phát hiện ra khoảng cách ngày càng lớn giữa nhu cầu thương mại điện tử ở Nhật Bản và việc thiếu các loại trung tâm hậu cần tự động tiên tiến cần thiết để hoạt động trơn tru.
Tháng 11 năm ngoái, DHL Express cho biết họ đã đầu tư 9,9 tỷ Yên vào khoản đầu tư cơ sở vật chất lớn nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản: một trung tâm phân phối rộng 21.000m2 bên ngoài Osaka.
Duy Đạt (Theo financial times)