Tỷ phú Jeff Bezos và cú đặt cược liều lĩnh vào Amazon Web Service
Trong khi nhiều người đóng khung bằng cấp hay lưu giữ những tấm ảnh chụp chung với người nổi tiếng, tỷ phú Jeff Bezos lại giữ một tấm bìa tạp chí BusinessWeek 16 năm nay.
Trang bìa tạp chí BusinessWeek tháng 11/2006 là bức ảnh tỷ phú Bezos đằng sau dòng chữ “Amazon’s Risky Bet” (cú đặt cược mạo hiểm của Amazon). “Tôi đã đóng khung bìa tạp chí BusinessWeek năm 2006 như một lời nhắc nhở về một nước đi khiến Phố Wall nghi ngờ. Đó là Amazon Web Services (AWS), công ty đóng góp doanh thu 62 tỷ USD vào năm ngoái cho Amazon”, vị tỷ phú chia sẻ.
Năm 2006, tỷ phú Jeff Bezos công bố một sản phẩm mới tưởng như chẳng hề liên quan đến thương mại điện tử, lĩnh vực làm nên tên tuổi của họ. Sản phẩm Bezos ra mắt lúc đó là Elastic Compute Cloud, một dịch vụ máy chủ và điện toán tập trung. Thời điểm đó, các nhà đầu tư và phân tích đều hoang mang không hiểu Jeff Bezos đang làm gì.
Khi ấy, Amazon có giá trị chỉ vỏn vẹn 10 tỷ USD, theo Businessweek. Các nhà đầu tư và nhà phân tích đều mất niềm tin vào những lời hứa của Bezos và nghi ngờ khả năng thành công của Amazon Web Services. Bài báo của BusinessWeek cho rằng Bezos đã chi tiêu quá đà, bằng chứng là các khoản đầu tư vào công nghệ mới như điện toán đám mây tăng 52% kể từ tháng 1/2006, trong khi cổ phiếu của Amazon giảm 20%.
Những khoản đầu tư trong nhiều năm liền đang kéo lợi nhuận của Amazon đi xuống, nhưng tỷ phú Bezos dường như không màng đến điều đó. Ông vẫn kiên trì với mục tiêu, liên tục chi tiền để kéo thêm kỹ sư, đầu tư thêm thiết bị hạ tầng.
BusinessWeek coi Amazon Web Servicess là vụ đặt cược lớn nhất của tỷ phú Bezos kể từ khi ông cùng vợ cũ, bà MacKenzie, khởi nghiệp kinh doanh công nghệ vào năm 1994.
Ngày nay, nền tảng điện toán đám mây của Amazon giúp cách mạng hóa thị trường trực tuyến của thế giới và là thành tố quan trọng đằng sau giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD hiện tại của Amazon.
Năm 2021, theo báo cáo kinh doanh, Amazon Web Services đã đạt doanh thu 62,2 tỷ USD. Báo cáo cũng cho thấy AWS là cỗ máy kiếm tiền chính của Amazon, mang lại lợi nhuận 6,52 tỷ USD trong quý I/2022, vượt xa tổng thu nhập kinh doanh của Amazon là khoảng 3,7 tỷ USD.
Thế nhưng, nhìn vào con đường của Amazon Web Services, có thể thấy, nhận định của Businessweek năm 2006 không hoàn toàn sai. Trong những năm qua, Amazon đã tạo dựng được danh tiếng khi đầu tư mạnh tay vào các công nghệ mới và sử dụng lợi nhuận từ những thành công để bù đắp cho những thất bại của mình.
Vào năm 2014, Amazon đã lỗ 170 triệu USD vì những chiếc điện thoại Firephones không thể bán được. Vào năm 2019, công ty đã đóng cửa 87 cửa hàng pop-up và ngừng dịch vụ giao hàng nhà hàng. Năm ngoái, hãng đã ngừng sản xuất Dash Buttons, nút bấm đặt hàng tự động.
Những thất bại dường như không làm nản lòng tỷ phú Bezos. Ông nhiều lần nói rằng, rủi ro và thất bại chính là cái giá của thành công. “Nếu muốn tìm thấy thành công, chúng ta cần những thất bại lớn, thậm chí là những thất bại quy mô hàng tỷ USD. Điều này sẽ khiến bạn mạnh hơn", nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos nói tại hội nghị Amazon’s re: Mars vào năm 2019.