Công ty mẹ Facebook vừa trải qua một quý làm ăn tệ hại
Meta vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022, trong đó ghi nhận doanh thu quý đạt 28,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Meta ghi nhận doanh thu quý sụt giảm so với cùng kỳ năm trước kể từ khi lên sàn vào năm 2012.
Lợi nhuận của công ty giảm mạnh hơn nhiều. Lãi ròng trong quý đã giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn gần 6,7 tỷ USD, trái ngược với mức lợi nhuận tăng gấp đôi của năm trước.
Meta cũng thông báo mức giá trung bình cho mỗi quảng cáo giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, một dấu hiệu đáng lo ngại khi nhu cầu quảng cáo trực tuyến suy yếu do suy thoái kinh tế gần đây.
Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook cũng giảm nhẹ so với quý đầu tiên của năm 2022, từ 2,936 tỷ người xuống 2,934 tỷ người. Giám đốc điều hành Meta, ông Mark Zuckerberg cho biết sự sụt giảm này đã được dự báo và một phần nguyên nhân liên quan đến xung đột Nga - Ukraine. Không riêng Meta, các công ty công nghệ khác, bao gồm Twitter và Snap, cũng đang đối mặt với tình trạng cắt giảm ngân sách quảng cáo trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước rủi ro suy thoái.
CEO Mark Zuckerberg cho hay: "Công ty có thể sẽ quy lại quy trình đánh giá hiệu suất nghiêm ngặt hơn và tìm cách tăng năng suất của nhân viên để vượt qua thời kỳ tăng trưởng chững lại và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ mới như TikTok. Những thách thức đó xảy ra cùng lúc với các áp lực kinh tế vĩ mô lớn hơn, bao gồm lạm phát gia tăng và lo ngại suy thoái".
Hồi đầu tháng này, ông Zuckerberg cũng tiết lộ kế hoạch cắt giảm 30% kế hoạch thuê kỹ sư, đồng thời nhận định nước Mỹ có thể đang đối mặt một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất từng thấy trong lịch sử.
Trong một báo cáo hôm 27/7, Meta cho biết sẽ giảm tuyển dụng và chi phí tổng thể trong năm nay để đối phó với môi trường kinh tế đầy thách thức trong khi tiếp tục điều hướng nguồn lực vào các ưu tiên của công ty. "Nhiều mảng sẽ được giảm quy mô để chuyển nguồn lực sang các lĩnh vực khác trong công ty", CEO Zuckerberg nói.
Tuy nhiên, tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng được dự báo sẽ tiếp diễn trong quý tới. Meta cho biết họ dự kiến doanh thu trong quý hiện tại là từ 26 đến 28,5 tỷ USD. Ngay cả ở phân khúc cao cấp cũng ghi nhận mức sụt giảm 1,76% so với năm trước.
Đồng thời, Meta đã chỉ ra sự sụt giảm doanh thu từ mảng thực tế ảo (VR), Reality Labs. Nhà phân tích cao cấp Jesse Cohen của Investing.com cho biết trong một ghi chú: "Meta đang phải đối mặt với một số thách thức trong những tháng tới, chủ yếu là tăng trưởng doanh thu chậm lại do chi tiêu quảng cáo giảm, cũng như thiếu sự đổi mới và thiếu các tính năng thân thiện với người dùng".
Vài giờ trước khi Meta báo cáo kết quả kinh doanh giảm sút, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã ngăn Meta mua lại công ty công nghệ thực tế ảo Within và thâu tóm lĩnh vực metaverse, với cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng phát triển đế chế thực tế ảo một cách bất hợp pháp.
Phản ứng lại, Meta cho rằng lệnh cấm này "sai sự thật và luật pháp", nhấn mạnh rào cản pháp lý mà công ty phải đối mặt trong việc phát triển hoạt động kinh doanh thực tế ảo của mình.
Meta đã đặt cược tương lai của mình vào vũ trụ ảo metaverse dựa trên công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Sự thay đổi đó rất tốn kém. Meta cho biết họ đã mất 2,8 tỷ USD trong quý từ Reality Labs của mình.
Giám đốc tài chính Meta Dave Wehner cho biết trong cuộc gọi hôm 27/7 rằng việc sáp nhập và mua lại chắc chắn là một thành phần trong chiến lược xây dựng metaverse. Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các vụ mua lại trong tương lai bất chấp thách thức của FTC".