Google, Facebook sẽ phải chặn quảng cáo và 'có trách nhiệm' trong bầu cử Mỹ

07:15 | 27/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chặn quảng cáo liên quan đến bầu cử, dự phòng các kế hoạch khẩn cấp ngăn chặn bất ổn sau bầu cử, Google và Facebook đang phải đối diện với sức ép giám sát thông tin sai lệch bầu cử Mỹ 2020.
Google, Facebook sẽ phải chặn quảng cáo và 'có trách nhiệm' trong bầu cử Mỹ - ảnh 1
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 25/9, Google thông báo sẽ chặn các quảng cáo liên quan đến bầu cử trên mọi nền tảng của hãng sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 3/11 tới.
 
Trong thông báo gửi tới các hãng quảng cáo, Google cho biết "các công ty này sẽ không thể triển khai các đoạn quảng cáo liên quan đến những ứng cử viên, cuộc bầu cử hay kết quả bỏ phiếu."
 
Trước đó, các chuyên gia cảnh báo kết quả bỏ phiếu có thể bị trì hoãn do sự gia tăng của hoạt động bỏ phiếu qua thư. Google cũng thông báo sẽ cấm các đoạn quảng cáo về bầu cử, bao gồm việc đề cập tới các ứng cử viên, các đảng.
 
Lệnh cấm mới sẽ được kéo dài trong ít nhất 1 tuần và hiện Google chưa thông báo thời điểm rút lại lệnh cấm này.
 
Hiện các công ty truyền thông xã hội Mỹ đang đối diện với sức ép ngày càng lớn liên quan đến việc giám sát những thông tin sai lệch về quảng cáo chính trị.
 
Ngày 24/9, Facebook đã ra thông báo ủy ban giám sát, cơ quan ra quyết định cuối cùng về nội dung chia sẻ trên mạng xã hội này, sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10 tới, khoảng một tháng trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 diễn ra.
 
Facebook cũng đang dự phòng các kế hoạch khẩn cấp nhằm ngăn chặn một số nội dung hiển thị trên nền tảng của mình trong trường hợp xảy ra "sự hỗn loạn" hoặc bất ổn dân sự sau cuộc bầu cử.
 
Google, Facebook sẽ phải chặn quảng cáo và 'có trách nhiệm' trong bầu cử Mỹ - ảnh 2
Ảnh minh họa. (Nguồn: In-Cyprus)
 
Trao đổi với báo giới, người phát ngôn của Facebook cho biết công ty hiện đang thử nghiệm các hệ thống kỹ thuật mới triển khai cho phép người dùng khiếu nại, từ đó ủy ban giám sát sẽ xem xét và quyết định dỡ bỏ hoặc giữ lại nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội này. Nếu các bước thử nghiệm diễn ra đúng dự kiến, ủy ban trên sẽ chính thức hoạt động và xem xét các kháng nghị của người dùng từ giữa đến cuối tháng 10 tới.
 
Trước đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã phát động một sáng kiến mới nhằm khuyến khích người dân Mỹ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới, đồng thời cũng là để chứng tỏ công ty này là một thực thể có trách nhiệm trong "không gian ảo".
 
"Người khổng lồ công nghệ" dự kiến sẽ khởi động một chiến dịch quy mô lớn nhằm khuyến khích người dân Mỹ đến với các trung tâm thông tin trực tuyến của Facebook về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
 
Tại đây, các "cư dân" của mạng xã hội này có thể tra cứu cách đăng ký bỏ phiếu, hình thức bỏ phiếu qua bưu điện hoặc làm thế nào để có thể trở thành tình nguyện viên làm việc tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử.
 
Hiện có khoảng 39 triệu lượt người đã truy cập các trung tâm thông tin trực tuyến về bầu cử Tổng thống Mỹ trên Facebook và Instagram. Với sự thúc đẩy mới nhất này, Facebook mong muốn chứng tỏ rằng mạng xã hội này không còn là một phương tiện truyền thông xã hội đưa ra thông tin sai lệch như thời điểm trước các cuộc bỏ phiếu quan trọng hồi năm 2016, đặc biệt là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Minh Hoa