Nhà báo phải có động cơ xây dựng DN và đất nước hùng cường
Ông khuyến nghị phải làm sao điều chỉnh quảng cáo trên các trang báo chí để làm kinh tế báo chí. Phải nhìn lại cách tư duy và chỉ đạo của Việt Nam.
“Doanh nghiệp thấy rằng có những trang mạng rẻ tiền, câu view hay trang quảng cáo trái thuần phong mỹ tục, trang phản động nhưng lại sử dụng vì view cao. Do đó, doanh nghiệp phải nhận thức sâu sắc đầy đủ các kênh thông tin truyền thông từ các cơ quan báo chí”, ông Hùng nhấn mạnh.
Cùng với đó, ông Hùng đặt ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí.
Chẳng hạn, Google và Facebook hoạt động tại Việt Nam phải gỡ tin trái thuần phong mỹ tục gắn liền với quảng cáo. Quy định là phải nộp thuế nhưng thực tế cho thấy, qua kiểm tra, 12.000 tỷ đồng từ Facebook và Google thu được chưa hề đóng thuế trong những năm qua.
“Những trang xấu độc sẽ được quét thông tin, đồng thời liên kết Ngân hàng Nhà nước không chuyển tiền với thông tin không trong sáng, các đường truyền của những trang này cũng sẽ bị dừng lại”, ông Hùng cho biết.
Ông đề nghị, khi thực hiện bài viết, nhà báo phải gắn động cơ xây dựng doanh nghiệp và đất nước hùng cường. Về phía các doanh nghiệp, phải cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí cả thuận lợi và khó khăn.
Ông Hùng cũng chia sẻ, những cải cách của Chính phủ đã quan tâm tới các vấn đề báo chí đặt ra: “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng hỏi chúng tôi, giải ngân 6 tháng đầu năm chỉ đạt 27%, báo chí có phản ánh nguyên nhân gì không? Như vậy, thực tế cải cách thể chế đã đặt trong bối cảnh thực tiễn báo chí đặt ra. Tư duy toàn cầu nhưng hành động phải tại chỗ, doanh nghiệp người dân cần gì, mong mỏi gì, báo chí phải trả lời được vấn đề thực tiễn này”.