Quốc hội Úc dự thảo luật buộc Facebook, Google phải trả phí cho tin tức báo chí
Theo thông báo của Bộ trưởng tài chính Úc Josh Frydenberg, hôm nay (9/12) Úc sẽ trình Quốc hội dự luật tin tức mới. Theo đó, buộc Google và Facebook phải trả phí nội dung tin tức khi sử dụng trên nền tảng của họ.
Đây là một trong những nỗ lực để nhắm đến việc yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho nội dung tin tức được sử dụng trên nền tảng của họ, đầu tiên là Facebook và Google.
Sau khi thông tin này được thông báo, nhiều công ty công nghệ đã nên tiếng phản đối, thậm chí còn khẳng định sẽ không sử dụng nội dung tin tức của nước Úc.
Theo Bộ trưởng Tài chính Úc, dự luật mới ban đầu sẽ áp dụng cho Google Search và NewsFeed của Facebook và hiện chưa áp dụng cho YouTube và Instagram.
Facebook google chiếm đa số doanh thu quảng cáo ở Úc
Ông Josh Frydenberg cho biết, Trong tương lai, nếu có đủ bằng chứng để chứng minh rằng những nền tảng kỹ thuật số khác sẽ gây ra sức mạnh thương lượng bất bình đẳng, các dịch vụ nền tảng này cũng có thể được đưa vào phạm vi điều chỉnh của dự luật mới.
"Với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, tôi có quyền chỉ định dịch vụ nào sẽ phải tuân theo dự luật, bao gồm cả Google Search và NewsFeed của Facebook. Cơ sở để lựa chọn hai dịch vụ này là mối quan hệ thương lượng không bình đẳng giữa nền tảng và phương tiện truyền thông. Trong khi đưa ra lựa chọn này, tôi đã lắng nghe những đề xuất của Hội đồng Người tiêu dùng Úc, Bộ Tài chính và các tổ chức khác". Ông Ông Josh Frydenberg nói.
Ban đầu, Úc đề xuất một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện nhưng đã có quan điểm cứng rắn hơn sau khi cho rằng vị thế bất bình đẳng giữa các công ty truyền thông truyền thống và các nền tảng kỹ thuật số sẽ cản trở việc đạt được các thỏa thuận công bằng. Ông Frydenberg cho hay hai bên vẫn được khuyến khích đạt các thỏa thuận thương mại, nhưng nếu thất bại sẽ cần đến sự phân xử của một bên thứ ba.
Sáng kiến của Úc thu hút sự chú ý của thế giới, khi lĩnh vực truyền thông đang chứng kiến nền kinh tế ngày càng được số hóa, với doanh thu quảng cáo do các tập đoàn công nghệ lớn chiếm đa số.
Nhiều tờ báo ở Úc phải đóng cửa do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng
Theo một báo cáo, trong mỗi 100 USD được chi cho quảng cáo trực tuyến, Google thu được 53 USD, trong khi Facebook có được 28 USD.
Cuộc khủng hoảng càng lớn hơn khi hàng chục tờ báo tại Úc phải đóng cửa và hàng trăm nhà báo mất việc trong những tháng gần đây do đại dịch.
Hiện tại vẫn chưa rõ mức phí mà các công ty công nghệ phải trả cho những cơ quan truyền thông, báo chí là bao nhiêu khi sử dụng tin tức của họ. Chính phủ Úc vẫn chưa can thiệp vào vấn đề này. Dự luật mới chỉ thiết lập một khuôn khổ pháp lý để thương lượng, nhưng các công ty truyền thông vẫn cần tìm hiểu cách thức để có thể đàm phán có lợi nhất. Việc thông qua chính thức dự luật vẫn yêu cầu một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện.
Facebook đã cảnh báo sẽ chặn người dùng và các tổ chức truyền thông tại Úc trong việc chia sẻ thông tin nếu luật mới có hiệu lực. Trong khi đó, Google cảnh báo cách mà người Úc sử dụng công cụ tìm kiếm này sẽ bị ảnh hưởng.
Hải An