Tài xế của Grab và Gojek đe dọa sẽ tổ chức đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập

10:05 | 09/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Reuters và Jakarta Post, Grab và Gojek đã có tiến bộ đáng kể trong việc tìm ra một thỏa thuận để sáp nhập với nhau. Tuy nhiên, việc sáp nhập đang vướng phải sự phản đối kịch liệt từ phía tài xế của hai hãng xe.
Theo thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Vận tải trực tuyến quốc gia (Garda) tại Indonesia, ông Igun Wicaksono, ngày 8/12 cho biết các tài xế của hai hãng xe công nghệ Gojek và Grab đang bất bình trước thông tin cho rằng hai hãng xe công nghệ này đã chuẩn bị kế hoạch cho việc sáp nhập trong thời gian tới.

Các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và thành tích lao động của các tài xế trong thời gian qua sẽ bị xóa bỏ. Do vậy, họ kiên quyết phản đối và đe dọa sẽ tổ chức đình công, biểu tình nhằm ngăn cản kế hoạch sáp nhập này.
 
Tài xế của Grab và Gojek đe dọa sẽ tổ chức đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập - ảnh 1
Tài xế Gojek chở khách trên phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 7/12 Garda đã tiết lộ, họ sẽ kêu gọi anh em thành viên xuống đường nếu việc sáp nhập giữa Gojek và Grab thực sự xảy ra.

Chủ tịch Garda nói với Bisnis rằng các thành viên của Hiệp hội sẽ tới trước các trụ sở chính phủ để tổ chức biểu tình. Ông khẳng định rằng Hiệp hội mình đang lãnh đạo có trách nhiệm với kế sinh nhai của hàng triệu đối tác trong ngành.

“Mục tiêu của chúng tôi sẽ là Cung điện Merdeka, Hạ viện (DPR), bộ điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư, KPPU (ủy ban giám sát cạnh tranh kinh doanh), và BKPM (ban điều phối đầu tư),” Wicaksono cho biết vào ngày 7/12.

Mặc dù tin đồn về thỏa thuận vấp phải sự phản đối mạnh mẽ tại Indonesia nhưng ông Igun Wicaksono cho biết Garda nhận định việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra.

Đồng thời, ông cũng thừa nhận rằng việc sáp nhập kinh doanh sẽ là việc giữa các doanh nghiệp nhưng chính phủ vẫn đóng vai trò là cơ quan quản lý, nên có thẩm quyền từ chối hoặc chấp nhận sự hợp nhất của hai gã khổng lồ trong ứng dụng gọi xe ở Indonesia.

Bên cạnh đó, sự công bằng trong vấn đề sử dụng lao động hay các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội và phúc lợi của các tài xế cũng sẽ ảnh hưởng… Do đó, việc sáp nhập chỉ có thể làm xấu đi tình trạng hiện tại, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khi chỉ có một doanh nghiệp lớn làm chủ cuộc chơi, chi phối mọi mặt.
 
Tài xế của Grab và Gojek đe dọa sẽ tổ chức đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập - ảnh 2
Các tài xế công nghệ tại Indonesia tràn xuống đường

Với những lý do trên, người đứng đầu Garda yêu cầu các bên liên quan, cả hai doanh nghiệp là Gojek, Grab và Chính phủ Indonesia với tư cách là cơ quan quản lý quá trình sáp nhập tiến hành đối thoại tìm giải pháp hợp lý nhất.

Người đứng đầu Garda cũng nhấn mạnh rằng nếu các doanh nghiệp không thể cung cấp không gian cho một cuộc đối thoại thẳng thắn, Garda sẽ triệu tập tất cả các tài xế của hai doanh nghiệp này để đình công và biểu tình trên phạm vi toàn quốc.

Tổ chức Người tiêu dùng Indonesia (YLKI) hôm qua cũng đã phản ứng với kế hoạch sáp nhập của Gojek và Grab, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng động thái này sẽ là khởi đầu cho sự độc quyền, có khả năng vi phạm Luật Độc quyền và Cạnh tranh kinh doanh Không lành mạnh.

Tờ Jakarta Post cũng cho rằng thỏa thuận này sẽ cần sự chấp thuận của cơ quan quản lý do xuất hiện lo ngại về tình trạng độc quyền về giá sau khi hợp nhất hai công ty dịch vụ gọi xe hàng đầu khu vực.
 
Thông tin về khả năng sáp nhập giữa Gojek và Grab đã được lan truyền sau khi ông Masayoshi Son của tập đoàn SoftBank, người ủng hộ lớn cho hãng xe công nghệ Grab đến thăm Indonesia vào tháng 1/2020.

Mặc dù đến nay cả Grab và Gojek chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về khả năng sáp nhập này nhưng dư luận tại Indonesia cho rằng việc sáp nhập này sẽ xảy ra trong tương lai gần.
 
Tài xế của Grab và Gojek đe dọa sẽ tổ chức đình công để ngăn cản kế hoạch sáp nhập - ảnh 3
Tài xế xe ôm công nghệ của Grab và Gojek tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Getty Images
 
Mới đây, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan đã nói với các nhân viên công ty rằng Grab có khả năng mua lại đối thủ cạnh tranh tại Indonesia.

Ông Anthony Tan cũng khẳng định với hãng tin Reuters rằng động lực kinh doanh của Grab đang tốt, và như với bất kỳ tin đồn hợp nhất thị trường nào, Grab hoàn toàn có khả năng mua lại đối thủ.

Trong khi đó, các Giám đốc điều hành của Gojek là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo đã viết trong một lưu ý đối với nhân viên của họ rằng hiện tại không có lý do cấp bách nào khiến Gojek phải thực hiện việc sáp nhập.

Đồng thời họ cho rằng đây là những tin đồn xuất phát từ việc khó chịu với thành tích kinh doanh của Gojek. Bất chấp sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, Gojek gần đây thông báo các mảng kinh doanh cốt lõi của họ đã có lợi nhuận.
 
Hải Yến