Đại chiến với Apple, Facebook thẳng tay xóa dấu tích xanh trên Fanpage của Táo khuyết
Facebook đã xóa dấu tích xanh xác minh chính chủ trên Fanpage của Apple, trong lúc mối căng thẳng giữa hai gã khổng lồ công nghệ hàng đầu thế giới này đang ngày một leo thang.
Matt Navarra một nhà tư vấn truyền thông xã hội và kỹ thuật số nổi tiếng đã nhận ra dấu tích màu xanh đã biến mất khỏi trang của Apple vào sáng thứ Ba (22/12) - cách một tuần sau khi công ty do Mark Zuckerberg thành lập chỉ trích nhà sản xuất iPhone về những thay đổi quyền riêng tư sắp tới của họ.
"Facebook đã loại bỏ xác minh Trang đánh dấu tích màu xanh của Apple", Navarra viết.
Bài đăng của Matt Navarra
Trên Facebook, hầu hết các thương hiệu và tổ chức lớn đều được đánh dấu tích màu xanh lam trên các trang mạng xã hội chính thức của họ để biểu thị tính xác thực tài khoản.
Các hãng công nghệ như Apple, Microsoft, Hewlett Packard và Samsung đều được Facebook đánh dấu như vậy.
Hiện chưa rõ chính xác thời điểm Facebook quyết định xóa dấu tích màu xanh của Apple.
Apple vẫn có xác minh đánh dấu tích màu xanh trên Instagram – một mạng xã hội cũng thuộc sở hữu của Facebook.
Cuộc chiến về quyền riêng tư giữa 2 ông lớn công nghệ có trụ sở tại Thung lũng Silicon đã nổ ra vào tuần trước. Điểm mấu chốt của vấn đề là những thay đổi đối với iOS 14.4 của Apple, để người sử dụng quyết định có cho phép các ứng dụng theo dõi mình (nhằm mục đích hiển thị quảng cáo) hay không.
Facebook hiện có thể theo dõi người dùng trong các ứng dụng của họ. Facebook nói rằng việc này giúp kết nối các doanh nghiệp nhỏ với khách hàng.
Tuần trước, Facebook đã đăng những quảng cáo kín trang trên các tờ báo giấy uy tín, nói rằng mình “đứng lên vì các doanh nghiệp nhỏ ở khắp nơi”.
Tim Cook đã lên Twitter để bảo vệ những thay đổi về quyền riêng tư theo iOS 14 và bác bỏ tuyên bố của Facebook rằng họ sẽ cắt đứt các doanh nghiệp nhỏ với khách hàng
CEO Tim Cook của Apple sau đó đã phản pháo lại trên Twitter rằng: 'Chúng tôi tin rằng người dùng nên có sự lựa chọn đối với dữ liệu đang được thu thập về họ và cách nó được sử dụng', ông viết. 'Facebook có thể tiếp tục theo dõi người dùng trên các ứng dụng và trang web như trước đây.' CEO Táo khuyết nói thêm.
Tim Cook đăng kèm một bức ảnh chụp thông báo rằng người dùng sẽ nhận được câu hỏi liệu họ có muốn các ứng dụng như Facebook theo dõi hoạt động của họ hay không.
Người dùng sẽ có thể từ chối hoặc phê duyệt nó bằng một cú nhấp chuột vào nút dưới các thay đổi. Hiện tại, việc đồng ý theo dõi được thực hiện trong khu vực cài đặt của iPhone trong tab quyền riêng tư.
Dự kiến rằng hầu hết người dùng có thể sẽ từ chối đồng ý việc để cho các ứng dụng theo dõi các hoạt động của mình.
Tính năng lẽ ra được Apple thiết lập để ra mắt trong năm nay, nhưng Apple đã đẩy lùi ngày ra mắt sang năm sau, để cho phép các nhà phát triển có thêm thời gian thực hiện các thay đổi, để tuân thủ các quy tắc mới. Tính năng này được đồn đại sẽ được phát hành vào tháng Ba năm sau.
Apple đã nói rằng tính năng này nhằm mục đích cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về cách họ muốn được các công ty theo dõi trên internet - và khả năng từ chối nếu họ không muốn theo dõi.
Thực tế, Facebook đã công kích Apple suốt cả mùa Hè vừa rồi, nói rằng sự thay đổi này sẽ khiến khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của những người/ công ty làm ứng dụng bị giảm đi. Lúc ấy, Apple đáp trả quyết liệt: “Khi việc theo dõi tràn lan là kiểu kinh doanh của bạn, thì tất nhiên bạn sẽ không hoan nghênh sự minh bạch và lựa chọn của khách hàng rồi”.
Hải An (Theo Daily Mail)