Lộ diện phân khúc bất động sản hút nhà đầu tư cuối năm 2023

Đông Bắc 14:36 | 07/09/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong bối cảnh thị trường khó khăn thì các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư là điểm sáng của thị trường bất động sản. Phân khúc này còn đang là lựa chọn của các nhà đầu tư nhằm mang lại dòng tiền ổn định từ giờ cho đến cuối năm.

  

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý II/2023, lượng giao dịch tăng hơn 30% so với quý I/2023, đạt khoảng 3.704 giao dịch. Đáng chú ý, 80% giao dịch thành công là các dự án căn hộ chung cư có pháp lý sạch, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, lượng giao dịch cụ thể của chung cư cao cấp đạt 40%, trung cấp đạt 35% và bình dân đạt 1% (do nguồn cung bình dân vô cùng khan hiếm nguồn cung).

Báo cáo thị trường  bất động sản quý II/2023 của Batdongsan.com.vn xếp chung cư vào nhóm sản phẩm giữ giá nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực. Cũng trong khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn, chung cư đứng vị trí thứ hai (sau đất nền) về loại hình bất động sản mà người tiêu dùng mong muốn mua trong một năm tới.

49% số nhà môi giới tham gia khảo sát cũng đánh giá đầu tư chung cư để bán, cho thuê là hoạt động tiềm năng nhất năm 2023. Động lực tăng trưởng giá của căn hộ chung cư nói riêng và bất động sản Việt Nam nói chung đến từ nhiều yếu tố như nguồn cung hữu hạn, nguồn cầu dần tăng; cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh; chính sách quản lý đất từ Nhà nước ngày càng hoàn thiện, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế được cải thiện qua các năm…

 Phân khúc chung cư thu hút các nhà đầu tư. Ảnh BĐS.

Theo đánh giá của chuyên gia của CBRE, bất chấp những ảnh hưởng của việc thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng cao, giá bán các căn hộ chung cư mới ở Hà Nội vẫn neo ở mức tương đối cao. Trong số các dự án chung cư chào bán trong quý II, có khoảng 52% dự án chào bán giá trên 47 triệu đồng/m2, các dự án còn lại chào bán ở mức từ 35 triệu đồng/m2 trở lên. Hầu hết các khu vực ở Hà Nội đều có giá bán tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông... giá bán thứ cấp tăng 5-6%.

Khảo sát của CBRE Việt Nam cũng ghi nhận tại thời điểm cuối quý II/2023, giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư tại Hà Nội khoảng 47,5 triệu đồng/m2, chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì, tăng 1,6% so với quý I và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tỉ trọng sản phẩm căn hộ cao cấp tăng lên.

CBRE Việt Nam dự báo từ nay đến cuối năm 2023, lượng mở bán mới căn hộ chung cư sẽ cải thiện, với khoảng 6.300 căn hộ sẽ được mở bán, nâng tổng nguồn cung mới cả năm đạt khoảng 10.500 căn hộ. Bên cạnh đó, giá bán trung bình được dự báo sẽ duy trì 47-49 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2023, tăng khoảng 5% theo năm.

Phân khúc chung cư sẽ hấp dẫn nhà đầu tư

 Là điểm sáng của thị trường, việc đầu tư chung cư trở thành lựa chọn của nhiều người. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, trong bối cảnh thị trường khó khăn thì các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư là điểm sáng của thị trường bất động sản. Tốc độ đô thị hoá mạnh khiến nhu cầu ở thực tiếp tục tăng trưởng, do đó dư địa của các dự án căn hộ chung cư là rất lớn. Loại hình này sẽ là động lực quan trọng giúp lấy lại đà tăng trưởng, góp phần giúp thị trường BĐS năm 2023 ấm dần lên. 

Nhận định trên Batdongsan.com.vn, ông Trần Quang Trung – Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, bối cảnh thị trường hiện tại cho thấy rõ sự phân hoá của nhiều phân khúc, loại hình. Có phân khúc dù giảm sâu nhưng không có tính thanh khoản. Những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thật tại các thành phố lớn hiện nay vẫn được quan tâm nhiều bởi vì yếu tố nguồn cung hạn hẹp, điển hình là căn hộ chung cư. Đây là thời điểm để các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể đi lựa chọn những tài sản tốt để mua vào. Trên thực tế, cả giá bán và giá thuê căn hộ Hà Nội phân khúc trung cao cấp vẫn đang tăng dần.

  Giá chung cư Hà Nội cập nhật tháng 6/2023. (Nguồn batdongsan.com.vn). 

Ông Trung cũng cho biết, trong giai đoạn hiện nay, có rất nhiều người đang trong tâm lý chờ đợi cơ hội. Tuy nhiên nhiều khi chờ lại mất cơ hội. Nền kinh tế Việt Nam hiện không có nhiều kênh cho nhà đầu tư và người dân tham gia. Hiện nay, kênh trái phiếu chưa thực sự lấy lại niềm tin của người dân, đầu tư vàng là kênh mà không phải ai cũng có thể tham gia được, đặc biệt với kênh đầu tư vàng tại thị trường quốc tế thì nhà đầu tư phải thực sự là người có hiểu biết và có sự theo dõi rất sát sao.

Đầu tư chứng khoán đòi hỏi sự am hiểu chuyên biệt, đối với các kênh đầu tư sản xuất kinh doanh thì lại phụ thuộc rất nhiều vào việc người ta phải có nghề chứ không phải cứ thích đầu tư là được. Thời điểm này, nhà đầu tư vẫn sẽ ưu tiên tìm tới kênh để neo đậu dòng tiền, an toàn vốn và đặt vấn đề thanh khoản lên trên hết. BĐS vẫn được ưu tiên. Và tùy theo từng phân khúc thì nhà đầu tư sẽ có những lựa chọn cho mình dựa vào khả năng về tài chính cũng như am hiểu của bản thân.

Ông Trung nhấn mạnh, trong hoạt động đầu tư, quan trọng nhất phải nhìn ra sớm cơ hội và dự đoán được tiềm năng của cơ hội đó. Đến khi thị trường đã có tín hiệu rõ ràng rồi thì đó là tín hiệu cho số đông. Căn cứ vào dòng tiền, khả năng tài chính của mỗi nhà đầu tư để quyết định.

 Giá nhà chung cư vẫn tăng cao dù thị trường bất động sản trầm lắng. Ảnh Đông Bắc.

Hiện tại, nhiều người lựa chọn đầu tư bằng cách mua căn hộ chung cư ở nội đô Hà Nội để cho thuê nhằm mang lại dòng tiền ổn định và đây cũng là một trong những lý do khiến giá căn hộ ở các quận nội thành tăng lên, nhất là phân khúc bình dân, trung cấp.

Nhận định về tình hình trên, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá chung cư nội đô tăng vì một số nguyên nhân. Đầu tiên là nguồn cung. Thời gian vừa qua, tại Hà Nội hầu như không có nhiều dự án chung cư mới trong nội đô được triển khai nên phân khúc sôi động nhất với loại hình căn hộ chung cư vẫn là hàng cũ, mua đi, bán lại ở thị trường thứ cấp. Một số dự án mới đang triển khai thì chủ đầu tư còn chưa mở bán, một số dự án thì ngưng trệ.

Thứ hai, yếu tố đẩy giá chung cư, đặc biệt chung cư nội đô tăng mạnh, theo ông Đính, nằm ở nguồn cầu. Nhận định trên Báo Thanh niên, ông Đính nói: "Cầu lúc nào cũng lớn, nhất là đối với chung cư diện tích vừa phải 2 - 3 phòng ngủ, giá dao động khoảng 4 - 5 tỷ đồng/căn. Lực cầu lớn nên vừa rồi mới có câu chuyện chỉ một dự án nhà ở xã hội mở bán ở quận Nam Từ Liêm thôi mà đã gây xôn xao dư luận mất vài tháng, nói gì tới chung cư nội đô. Nhà ở xã hội ở phân khúc bình dân tăng giá mạnh cũng tạo áp lực đẩy giá phân khúc chung cư trung cấp tăng".

Ngoài ra, theo ông Đính, tâm lý, hành vi của khách hàng về sản phẩm đầu tư phần nào đã có sự thay đổi. "Mấy năm trước rộ trào lưu đầu tư condotel, đầu tư homestay, đất nền vùng ven, đất rừng, trang trại, tâm lý đầu tư vào căn hộ nội đô như chung cư, tập thể có phần chững lại. Nhưng sau hàng loạt các phát sinh liên quan đến những sản phẩm mới kể trên, những "mặt hàng truyền thống" lại quay trở về có sức hút", ông Đính chia sẻ.