Phân khúc bất động sản nào sẽ dẫn đầu thanh khoản năm 2024?

Đông Bắc 09:25 | 01/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sự hồi phục của thị trường bất động sản chưa diễn ra trên diện rộng, nhưng chuyên gia nhận định phân khúc căn hộ chung cư trung cấp và bình dân sẽ có sự chuyển biến tích cực đầu tiên, dự kiến vào khoảng quý III/2024.

  

Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực khi các chủ đầu tư bất động sản đã bắt đầu có những nguồn vốn huy động được từ ngân hàng. Đối với dự án nhà ở, chủ đầu tư cũng đã huy động được vốn từ tiền đặt trước của khách hàng. Ngoài ra, có một số chủ đầu tư còn huy động được từ các đối tác nước ngoài để phát triển dự án.

Hơn nữa, một loạt các luật liên quan đến  bất động sản bao gồm Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… dự kiến sẽ có những điều chỉnh nhất định vào cuối năm 2023 để thị trường minh bạch hơn và gỡ được các điểm nghẽn về chồng chéo pháp lý. Tuy nhiên, để những luật này thật sự phát huy tác động thì sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm các thông tư hướng dẫn được ban hành và có hiệu lực phát huy.

Chính phủ cũng đang thúc đẩy chính sách tiền tệ và tài khóa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cũng như cho người mua nhà tiếp cận được các nguồn vốn vay dễ dàng hơn và rẻ hơn so với trước đây. Nhưng những chính sách này cũng cần thời gian để phát huy tác dụng.

 

 Phân khúc căn hộ chung cư trung cấp và bình dân sẽ có sự chuyển biến tích cực đầu tiên trong năm 2024. Ảnh Vi Di.

Dự báo về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, các chuyên gia đều có chung nhận định, căn hộ chung cư sẽ lào loại hình dẫn đầu đà phục hồi, nhất là phân khúc nhà giá rẻ và tầm trung.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành, CBRE Việt Nam, trên thực tế, đã có những dự án rục rịch bắt đầu triển khai mạnh mẽ. Rõ ràng dòng vốn đã và đang quay trở lại thị trường bất động sản vào giai đoạn cuối năm 2023, nhưng chưa thực sự dồi dào và phục hồi mạnh. Thị trường bất động sản cần ít nhất 1 năm để phục hồi, tức là sẽ rơi vào khoảng nửa cuối năm 2024. Chu kỳ mới sẽ bắt đầu từ quý II/2024.

Theo đó, những phân khúc có mức giá tiệm cận gần với khả năng chi trả của người mua thì khả năng phục hồi sẽ nhanh hơn, và cũng là phân khúc có khả năng phục hồi sớm nhất.

Bà Dung,  loại hình chung cư trung và thấp cấp là phân khúc có chuyển động đi lên đầu tiên vào khoảng quý III/2024. “Về nguồn cung, do nguồn cung của phân khúc này đang rất thấp, do vậy sẽ có dấu hiệu phục hồi về nguồn cung, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn với các dự án căn hộ, nhất là khi nhiều chủ đầu tư đang tích cực đưa ra thị trường các dự án có mức giá tiệm cận với người mua thực”, bà Dung nhận định trên Reatimes.vn.

Theo bà Dung, đối với chung cư cao cấp và hạn sang, chất lượng sản phẩm/dự án sẽ được cải thiện nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng sẵn sàng chi trả. Xu hướng mới với nhiều tiêu chí khắt khe hơn trong lựa chọn nhà ở đã được hình thành sau tác động của dịch Covid-19 và giai đoạn trầm lắng của thị trường vừa qua. Theo đó, dòng khách hàng của phân khúc này đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng, đặc biệt là các yếu tố xanh, an toàn, gắn với lợi ích lâu dài cho sức khỏe của cư dân.

Như vậy, trong trạng thái phục hồi của thị trường để bước vào chu kỳ mới, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Trong thời gian tới, nguồn cung có chất lượng sẽ tăng lên khi thị trường chứng kiến sự xuất hiện của các dự án thiên về yếu tố phục vụ sức khỏe của người mua, đồng thời quy mô, tiện nghi, tiện ích đi kèm cũng cao hơn.

Phân tích kĩ hơn về phân khúc này, Giám đốc điều hành, CBRE Việt Nam cho hay: “Về giá bán, ở với thị trường sơ cấp, mặt bằng giá bán sẽ không giảm xuống nhưng tốc độ tăng giá không quá cao chỉ ở mức dưới 10% theo từng phân khúc và từng khu vực của dự án.

Ở thị trường thứ cấp, mặc dù thời gian qua thị trường rất khó khăn, tính thanh khoản tạm thời đang bị giảm, nhưng về tương lai trung và dài hạn thì mức giá vẫn đang tăng trưởng cao. Bởi vì hiện tại nhu cầu thực của người đi mua nhà vẫn cao ở cả Hà Nội và TP HCM. Trong khi đó, nguồn cung để cung cấp ra thị trường lại đang khan hiếm. Cả năm 2023, toàn bộ TP HCM ước tính chỉ có 8.000 căn được chào bán mới và Hà Nội đâu đó chỉ có khoảng 1.000 căn được chào bán mới. Tức là chỉ bằng 1/4 so với nguồn cung căn hộ hàng năm vào thời điểm bình thường”.

Căn hộ chung cư là phân khúc điểm sáng của thị trường bất động sản. Ảnh BĐS.

Chung cư sẽ là điểm sáng của thị trường trong năm tới

Cũng nhận định về thị trường, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, TGĐ Công ty BĐS Việt An Hòa, thị trường bất động sản đã thoát khỏi đáy và đang có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn. Tín dụng cho BĐS còn dư địa lớn, lãi suất ngân hàng giảm mạnh về mức trước dịch, các chủ đầu tư lớn cũng mạnh dạn hơn trong việc triển khai dự án mới ra thị trường và được thị trường chấp nhận.

Tuy nhiên thị trường BĐS nửa đầu năm 2024 vẫn sẽ còn nhiều khó khăn và chỉ tích cực trở lại với phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực và có giá tốt. Theo đó, căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu thực, tầm giá phù hợp từ 2-3 tỷ đồng vẫn là loại hình chủ đạo được thị trường đón nhận, sức mua tích cực hơn.

“Phần lớn nhu cầu mua ở thực vẫn tập trung chủ yếu vào loại hình căn hộ chung cư, nhưng nguồn cung căn hộ hiện nay thì vẫn chưa thích ứng kịp với nhu cầu do ách tắt về pháp lý chưa hoàn toàn được khơi thông. Vì vậy, thanh khoản căn hộ sẽ có bước cải thiện tốt hơn những loại hình khác trong năm 2024, nhất là căn hộ vừa túi tiền”, ông Quang cho hay.

Nhận định về thị trường trên TTXVN, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam Đinh Minh Tuấn cho rằng, khả năng thị trường căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác, dự kiến có thể rơi vào đầu quý I/2024 và chậm nhất là quý II/2024 sẽ đảo chiều. Nhìn chung, đây là loại hình được dự báo sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của bất động sản.

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - PERI) cũng đã tiến hành khảo sát về phân khúc bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng trong nửa cuối năm 2023. Kết quả khảo sát cho thấy, phân khúc căn hộ chung cư nhận được lựa chọn áp đảo với 73%; 15% lựa chọn nhà thấp tầng, đất nền 10%; bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% lựa chọn của khách hàng.

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, 82% lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 - 3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ. Điều này cho thấy sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về khung giá sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực với giá vừa tầm.

Theo các chuyên gia, trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra một số văn bản để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thị trường. Qua đó, tạo nền tảng cơ sở cho các chủ đầu tư được phê duyệt các dự án mới, đưa ra các dòng sản phẩm mới tới thị trường. Khi đã có sự rõ ràng về quy định, thị trường sẽ hướng tới phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy nguồn cung nhà ở, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, giải quyết các dự án bất động sản gặp vướng mắc, đồng thời rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án mới...