Starbucks có thể rời bỏ Facebook vì hứng mưa bình luận tiêu cực, thù hận
Theo BuzzFeed News, các nhân viên Facebook chịu trách nhiệm quản lý quan hệ giữa Starbucks với ông lớn mạng xã hội đang nỗ lực tìm cách để Starbucks không rời bỏ nền tảng này. Nếu như Starbucks thật sự hủy page có 36 triệu người theo dõi thì đây sẽ là một trong những công ty lớn nhất thế giới từng rời khỏi Facebook.
Một nhân viên Facebook nói: “Starbucks đang xem xét lại sự hiện diện của mình trên FB, và liệu có tiếp tục hiện diện trên nền tảng nữa hay không. Mỗi lần họ đăng bài về các vấn đề xã hội, về sứ mệnh hoặc giá trị công việc của họ, như về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, đồng tính…, họ luôn nhận được rất nhiều những bình luận tiêu cực, vô cảm, thù hận bên dưới bài”.
Starbucks đang xem xét lại sự hiện diện của mình trên FB
Đội social media của Starbucks đã “gặp nhiều khó khăn để xử lý các bình luận thù hận này và không thể vô hiệu hóa các bình luận trên trang của họ” và hỏi rất nhiều về thuật toán của Facebook.
Người phát ngôn của Starbucks, Sanja Gould nói với Buzzfeed: “Mặc dù đã có nhiều thay đổi nhưng chúng tôi nghĩ rằng vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để tạo ra một cộng đồng trực tuyến riêng thân thiện hơn”.
Trước đó, tỷ phú Elon Musk đã xóa page của công ty tên lửa vũ trụ SpaceX và hãng xe điện Tesla khỏi Facebook vào năm 2018. Hai công ty này vẫn giữ tài khoản Instagram nhưng chưa một lần tái kích hoạt tài khoản Facebook. Vào thời điểm đó, trước hàng loạt bê bối rò rỉ dữ liệu của mạng xã hội lớn nhất (Cambridge Analytica), nhiều nhân vật nổi tiếng đã khẳng định không dùng Facebook nữa. Jim Carrey, diễn viên kiêm nhà sản xuất phim người Canada từng hai lần nhận giải Quả cầu vàng, đã xóa tài khoản và fanpage Facebook, bán toàn bộ cổ phiếu Facebook đã đầu tư. Brian Acton, đồng sáng lập WhatsApp, nền tảng nhắn tin được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD năm 2014, cũng tham gia phong trào #DeleteFacebook.
Về phần Starbucks, năm 2020, hãng từng ra thông báo tạm dừng tất cả quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội để tập trung nghiên cứu tìm cách “ngăn chặn việc lan truyền những phát ngôn gây thù địch”. Không chỉ Starbucks, hàng loạt thương hiệu như Unilver và Coca Cola cũng loại bỏ quảng cáo khỏi các nền tảng xã hội do xảy ra những tranh luận gay gắt về phân biệt chủng tộc và những phát ngôn gây kích động ngày càng dày đặc trên các nền tảng này.
Doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook được ước tính khoảng 70 tỷ USD, và 25% trong số đó đến từ các tập đoàn lớn, số còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.
T.T
Xem thêm: Facebook vô trách nhiệm, gây phẫn nộ khi để lộ thông tin 500 triệu tài khoản cho hacker