Vén màn bí mật cách Facebook và Twitter 'ngầm' giúp Joe Biden chiến thắng trong kỳ bầu cử 2020

10:00 | 19/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Do ngăn chặn những bê bối liên quan tới Hunter Biden trên 2 MXH lớn nhất thế giới là Facebook và Twitter, có tới 1/3 cử tri Mỹ không biết về việc này, điều này 'ngầm' giúp Joe Biden giành chiến thắng trong kỳ bầu cử
Trong cuộc thăm dò mới đây được thực hiện bởi McLaughlin & Associates, có tới 1/3 số cử tri ủng hộ ông Joe Biden không hề biết về vụ bê bối liên quan tới con trai ông, Hunter Biden và những quan hệ tài chính với Trung Quốc. Cùng chia sẻ kết quả tương tự, Media Research Center cho biết, trong nhóm thực hiện khảo sát của mình, nhiều cử tri cũng không hề biết về vụ bê bối của con trai Joe Biden. Các cuộc khảo sát cũng ước tính, nếu chỉ 13% số cử tri biết về việc này và quay sang bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump, ông Trump sẽ dễ dàng lật ngược thế cờ. Thực tế, có tới 4,6% cử tri bỏ phiếu cho Biden nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho ông nếu như họ biết về vụ bê bối trên. Điều này có thể làm đảo ngược kết quả ở một số nơi, và có thể khiến ông Biden mất nhiều lá phiếu đại cử tri.
 
Facebook và Twitter che giấu bê bối về Hunter Biden
 
Liên quan tới vụ bê bối của Hunter Biden, New York Post từng đăng bài báo có tựa đề: “Bức email chấn động hé lộ Hunter Biden giới thiệu doanh nhân Ukraine cho ông bố làm Phó Tổng thống”. Bài viết này tạo nên một luồng dư luận hết sức tiêu cực đối với ông Biden trong thời điểm chỉ vài tuần trước ngày bầu cử 3/11. Thế nhưng, thông tin này lại bị 2 nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới là Facebook và Twitter kiểm duyệt và chặn lại, không cho phát tán rộng rãi.
 
Facebook và Twitter che giấu bê bối về Hunter Biden
 
Facebook tuyên bố rằng họ hạn chế quyền tiếp cận tới bài viết này để chờ kiểm tra mức độ thực tế. Nhưng ngay cả những nhân viên xác thực cũng thừa nhận rằng bài viết này không có tính chất chính trị đặc thù. Mạng Xác thực Quốc tế (International Fact-Checking Network), bên chuyên phụ trách xác thực thông tin cho Facebook, đã quay sang chỉ trích mạng xã hội này.
 
Về phía Twitter, mạng xã hội này ngăn chặn những đường dẫn tới bài viết của New York Post và cả những người gắn link tới bài viết. Những người này bao gồm nhiều nhân vật có tiếng trên Twitter như Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany.
 
Trong ngày 17/11 vừa qua, tại Thượng viện Mỹ, Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey một lần nữa thừa nhận rằng đáng lẽ ra nền tảng mạng xã hội này không nên kiểm duyệt và ngăn chặn thông tin mà tờ New York Post đăng tải về vụ bê bối của Hunter Biden, con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
 
Facebook và Twitter che giấu bê bối về Hunter Biden
 
Mối quan hệ của Tổng thống Donald Trump và các mạng xã hội vốn được đánh giá là không tốt, trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình, Twitter tiến hành kiểm duyệt ông Trump và chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông khoảng 200 lần. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, “Sau khi xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi thừa nhận rằng hành động này là sai và đã sửa sai trong vòng 24 giờ”. Thế nhưng Twitter lại quay sang đề nghị tờ New York Post gỡ bỏ đoạn tweet gốc dẫn tới bài viết về Hunter Biden. Đáng chú ý, 17 ngày sau khi tiến hành kiểm duyệt, Twitter mới công khai 'nhận sai'.
 
Facebook và Twitter che giấu bê bối về Hunter Biden
 
Tuy nhiên, dù có nhận sai hay sửa chữa sai lầm thế nào cũng không thể khiến kết quả cuộc bầu cử thay đổi, hiện tại ông Joe Biden vẫn là tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, và nhiều cử tri Mỹ vẫn không biết tới bê bối của Hunter Biden, cùng những mối quan hệ ngầm của nhà Biden với Trung Quốc.
 
 
 
Thùy Dương