Tiết lộ gây sốc của "Người chỉ điểm Facebook" trên sóng truyền hình

17:10 | 04/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Danh tính của người tố cáo Facebook đã phát hành hàng chục nghìn trang tài liệu và nghiên cứu nội bộ - dẫn đến cơn bão lửa cho công ty truyền thông xã hội trong những tuần gần đây - đã được tiết lộ vào chương trình đêm Chủ nhật "60 Minutes" là Frances Haugen .

Cựu giám đốc sản phẩm 37 tuổi của Facebook, người từng làm việc về các vấn đề liêm chính công dân tại công ty cho biết các tài liệu cho thấy Facebook biết các nền tảng của họ được sử dụng để truyền bá sự căm thù, bạo lực và thông tin sai lệch và chính họ đã làm mọi cách để giấu bằng chứng đi.

"Điều tôi thấy ở Facebook nhiều lần là xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook, và Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho lợi ích của chính mình, chẳng hạn như kiếm nhiều tiền hơn, "Haugen nói với" 60 phút. "

Phóng viên Scott Pelly của "60 Minutes" đã trích dẫn một tài liệu nội bộ của Facebook (FB) cho biết: "Chúng tôi có bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy lời nói căm thù, bài phát biểu chính trị gây chia rẽ và thông tin sai lệch trên Facebook và dòng ứng dụng đang ảnh hưởng đến xã hội trên toàn thế giới. "

Khoảng một tháng trước, Haugen đã nộp ít nhất 8 đơn khiếu nại lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch với cáo buộc rằng công ty đang che giấu nghiên cứu về những thiếu sót của mình trước các nhà đầu tư và công chúng. Cô cũng chia sẻ các tài liệu với Wall Street Journal, nơi công bố một cuộc điều tra gồm nhiều phần cho thấy Facebook đã nhận thức được các vấn đề với các ứng dụng của mình, bao gồm tác động tiêu cực của thông tin sai lệch và tác hại gây ra, đặc biệt là đối với các cô gái trẻ, bởi Instagram.

Haugen, người bắt đầu làm việc tại Facebook vào năm 2019 sau khi trước đó làm việc cho những gã khổng lồ công nghệ khác như Google(GOOGL) và Pinterest (PINS), sẽ ra điều trần vào thứ Ba trước Tiểu ban Thượng viện về Bảo vệ Người tiêu dùng, An toàn Sản phẩm và Bảo mật Dữ liệu.

Haugen cho biết: “Tôi đã thấy một loạt các mạng xã hội làm thế, và về cơ bản nó tệ hơn ở Facebook so với bất cứ thứ gì tôi đã thấy trước đây”. "Vào một thời điểm nào đó vào năm 2021, tôi nhận ra rằng tôi sẽ phải làm điều này một cách có hệ thống, rằng tôi sẽ phải đưa ra đủ [tài liệu] để không ai có thể nghi ngờ rằng tôi đang vu khống họ"

Facebook đã mạnh mẽ phủ nhận các cáo buộc, gọi nhiều tuyên bố là "gây hiểu lầm" và cho rằng ứng dụng của họ có lợi nhiều hơn là gây hại.

“Hàng ngày, đội nhóm của chúng tôi phải cân bằng giữa nhu cầu thể hiện bản thân một cách cởi mở của hàng tỷ người với giữ gìn nó là một nơi an toàn và tích cực”, người phát ngôn của Facebook, Lena Pietsch, cho biết trong một tuyên bố với CNN Business ngay sau "60 phút " buổi phỏng vấn. "Chúng tôi tiếp tục thực hiện những cải tiến đáng kể để giải quyết sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung có hại. Chúng tôi dị ứng với nội dung xấu và không xử lí là không đúng sự thật."

Vài giờ sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, Pietsch đã đưa ra một tuyên bố dài hơn 700 từ trình bày những gì cô gọi là "sự thật còn thiếu" có chủ đích và nói rằng cuộc phỏng vấn "đã sử dụng các tài liệu chọn lọc của công ty để kể một câu chuyện sai lệch về nghiên cứu mà công ty đã thực hiện để cải thiện sản phẩm."

Người phát ngôn của "60 Minutes" đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ CNN Business về tuyên bố của Facebook.

Vào sáng Chủ nhật trước cuộc phỏng vấn "60 phút", Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook Nick Clegg đã nói với Brian Stelter của CNN rằng "không có phương tiện truyền thông xã hội nào hoàn hảo giống như bất kì vấn đề khác trong cuộc sống."

"Chúng tôi thực hiện một lượng lớn nghiên cứu, chúng tôi chia sẻ nó với các nhà nghiên cứu bên ngoài nhiều nhất có thể, nhưng hãy nhớ rằng có ... một thế giới khác biệt giữa việc thực hiện một đánh giá trực quan với sự hợp tác của các học giả và chuẩn bị tài liệu nội bộ để lấy làm chủ đề cho việc thảo luận nội bộ”, ông nói. Haugen cho biết cô tin rằng Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg "không bao giờ muốn tạo ra một nền tảng đáng ghét, nhưng anh ấy đã cho phép các lựa chọn được đưa ra khi tác dụng phụ của những lựa chọn đó là nội dung thù địch và phân cực được phân phối nhiều hơn và tiếp cận nhiều hơn."

Người tố giác công bố

Haugen cho biết cô đã được Facebook tuyển dụng vào năm 2019 và nhận công việc là giải quyết các thông tin sai lệch. Nhưng sau khi công ty quyết định giải thể đội liêm chính công dân của mình ngay sau Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, cảm xúc của cô về công ty bắt đầu thay đổi.

Cô gợi ý rằng quyết định này - và động thái của công ty nhằm làm gián đoạn các biện pháp bảo vệ bầu cử khác như các công cụ ngăn chặn thông tin sai lệch - cho phép nền tảng này được sử dụng để giúp tổ chức cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 trên Đồi Capitol.

"Về cơ bản, họ nói, 'Ồ tốt, chúng tôi đã vượt qua cuộc bầu cử, không có bạo loạn, chúng tôi có thể loại bỏ sự liêm chính của công dân bây giờ," cô nói. "Tua đi vài tháng, và chúng tôi đã có Sự phục sinh. Khi họ thoát khỏi sự liêm chính của công dân, đó là thời điểm mà tôi nói, 'Tôi không tin rằng họ không sẵn sàng đầu tư thực sự những gì cần để giữ cho Facebook không trở nên nguy hiểm".

Facebook cho biết công việc của đội liêm chính công dân đã được phân bổ cho các đơn vị khác khi nó bị giải thể. Phó Chủ tịch Chính trực của Facebook Guy Rosen cho biết trên Twitter vào tối Chủ nhật rằng nhóm này đã được tích hợp vào các nhóm khác nên "công việc đi tiên phong cho các cuộc bầu cử có thể được áp dụng hơn nữa."

Haugen cho biết, thuật toán của công ty truyền thông xã hội được thiết kế để hiển thị cho người dùng nội dung mà họ có nhiều khả năng tương tác, chịu trách nhiệm cho nhiều vấn đề của nó.

Frances Haugen, một cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, đã được tiết lộ vào hôm Chủ nhật là người tố cáo làm rò rỉ hàng nghìn trang tài liệu và nghiên cứu nội bộ gây ra làn sóng phản đối cho công ty truyền thông xã hội này.

"Một trong những hậu quả của cách Facebook chọn nội dung đó ngày nay là nó đang tối ưu hóa cho nội dung thu hút được sự tương tác, phản ứng, nhưng nghiên cứu của chính họ cho thấy rằng nội dung gây thù hận, gây chia rẽ, phân cực sẽ dễ dàng kích động cảm xúc giận giữ hơn so với các cảm xúc nó gây ra. Cô ấy nói thêm rằng công ty nhận ra rằng "nếu họ thay đổi thuật toán để an toàn hơn, mọi người sẽ dành ít thời gian hơn trên trang web, họ sẽ nhấp vào ít quảng cáo hơn, họ sẽ kiếm được ít tiền hơn."

Pietsch của Facebook cho biết trong tuyên bố tối Chủ nhật của cô ấy rằng nền tảng này phụ thuộc vào việc "được sử dụng với mục đích mang mọi người đến gần nhau hơn" để thu hút các nhà quảng cáo, đồng thời nói thêm, "việc bảo vệ cộng đồng quan trọng hơn việc tối đa hóa lợi nhuận của chúng tôi."

Trong một bản ghi nhớ nội bộ mà New York Times có được vào Chủ nhật trước đó, Clegg phản bác những tuyên bố rằng Facebook đã góp phần vào cuộc bạo động ngày 6 tháng Giêng.

"Truyền thông xã hội đã có tác động lớn đến xã hội trong những năm gần đây và Facebook thường là nơi diễn ra phần lớn cuộc tranh luận này", Clegg nói trong bản ghi nhớ. "Vì vậy, mọi người tự hỏi liệu đó có phải là một phần của vấn đề hay không. Nhưng ý kiến ​​cho rằng Facebook là nguyên nhân chính gây ra sự phân cực không được thực tế ủng hộ."

Haugen nói rằng mặc dù "không có ai ở Facebook là ác tâm ... các chủ đích thì đã bị lệch."

"Facebook kiếm được nhiều tiền hơn khi bạn tiêu thụ nhiều nội dung hơn. Mọi người thích tham gia vào những thứ gây ra phản ứng cảm xúc", cô nói. "Và sự tức giận mà họ tiếp xúc với càng nhiều, họ càng tương tác nhiều hơn và tiêu thụ nhiều hơn."

Duy Đạt- theo CNN
(*Tiêu đề do Tạp chí Doanh nhân Việt Nam đặt lại)